"โอบามา"เตือนเกาหลีเหนือถูกโดดเดี่ยวมากขึ้นหากยังดึงดันปล่อยจรวดตามแผน

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 25, 2012 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวว่า แผนการปล่อยจรวดของเกาหลืเหนือจะทำให้ประเทศถูกตัดขาดจากประชาคมโลกมากขึ้น และจะไม่เป็นผลดีต่อเกาหลีเหนือไม่ว่าในด้านใดก็ตาม

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ประกาศว่าจะปล่อยจรวดส่งดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรในเดือนเม.ย.นี้ แต่หลายประเทศ ซึ่งรวมถึงเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐ ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือระงับแผนการดังกล่าว เพราะเชื่อว่าเกาหลีเหนือมีเป้าหมายที่จะทดลองยิงจรวดพิสัยไกลเป็นการแอบแฝง ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมติขององค์การสหประชาชาติ

การประกาศแผนการดังกล่าวของเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐเพิ่งตกลงที่จะให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่เกาหลีเหนือเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับที่เกาหลีเหนือยอมหยุดพักการทดลองจรวดและนิวเคลียร์

ผู้นำสหรัฐกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกันประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ว่า "พฤติกรรมที่ไม่ดีจะไม่ได้รับการตอบแทน" โดยปธน.โอบามาเดินทางถึงประเทศเกาหลีใต้ในวันนี้ เพื่อเตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงโซลเป็นเวลา 2 วัน เริ่มต้นในวันจันทร์นี้

ปธน.โอบามาและปธน.ลีกล่าวว่า การกระทำที่ผ่านมาของเกาหลีเหนือซึ่งเป็นการละเมิดมติของยูเอ็นได้ทำให้เกาหลีเหนือถูกคว่ำบาตรอย่างเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งผู้นำสหรัฐกล่าวว่า เขาคาดว่า เกาหลีเหนืออาจจะเผชิญมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ได้หากยังคงเดินหน้าปล่อยจรวดตามแผน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ