เกาหลีเหนือลั่นเดินหน้ายิงดาวเทียมตามแผน แม้นานาประเทศคัดค้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 27, 2012 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือเปิดเผยในวันนี้ว่า จะเดินหน้ายิงจรวดเพื่อส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศตามกำหนดการในเดือนเม.ย.นี้ เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสันติ แม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ และผู้นำอีกหลายประเทศให้เกาหลีเหนือล้มเลิกแผนการดังกล่าว เพราะเกรงว่าเกาหลีเหนือมีจุดมุ่งหมายแอบแฝง

สำนักข่าวแห่งชาติของเกาหลีเหนือ หรือ KCNA รายงานอ้างคำกล่าวของโฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือที่ระบุว่า เกาหลีเหนือจะไม่ยกเลิกแผนการปล่อยดาวเทียม กวางเมียงซอง-3 ซึ่งเป็นสิทธิโดยชอบธรรมตามอำนาจอธิปไตยและมีความจำเป็นสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

โฆษกซึ่งไม่เปิดเผยชื่อกล่าวด้วยว่า สหรัฐไม่ควรใช้สองมาตรฐานกับการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า คำกล่าวของปธน.โอบามาที่ว่า การปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือเป็นการกระทำที่ยั่วยุและเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคง สะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐมองเกาหลีเหนือเป็นศัตรู

เขากล่าวว่า การปล่อยจรวดที่กำลังจะมีขึ้นนี้มีการวางแผนมานานแล้ว โดยนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ ได้มีคำสั่งให้ดำเนินการดังกล่าวในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 100 ของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ ซึ่งตรงกับวันที่ 15 เม.ย.

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ประกาศเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า จะปล่อยดาวเทียมสำรวจโลกขึ้นสู่วงโคจรในวันที่ 12-16 เม.ย.นี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสันติ แต่หลายประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ มองว่า การยิงจรวดของเกาหลีเหนือในครั้งนี้อาจเป็นแผนอำพรางการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนมติของสหประชาชาติ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ