ที่ประชุมสุดยอดนิวเคลียร์หนุนลดปริมาณการใช้แร่ยูเรเนียมลงภายในปี 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 27, 2012 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำทั่วโลกเรียกร้องในที่ประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงนิวเคลียร์ที่กรุงโซล ให้มีการลดปริมาณการใช้แร่ยูเรเนียมที่มีการเสริมสมรรถนะสูงภายในช่วงสิ้นปี 2556 ซึ่งแร่ดังกล่าวสามารถนำไปใช้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมสุดยอดความมั่นคงนิวเคลียร์มีขึ้นในขณะที่ทั่วโลกวิตกกังวลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและอิหร่าน โดยวาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้ คือ การป้องกันไม่ให้มีการใช้นิวเคลียร์เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการก่อการร้าย

ผู้นำและผู้แทนจาก 53 ประเทศ ซึ่งรวมถึงเกาหลีใต้ที่เป็นเจ้าภาพ ญี่ปุ่น จีน และสหรัฐ เห็นชอบเรื่องการเพิ่มความพยายามในการปกป้องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จากการโจมตีเพื่อก่อการร้าย

แม้ว่าในเอกสารการประชุมจะไม่ได้ระบุถึงโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือและอิหร่าน แต่ผู้นำบางประเทศก็ใช้การประชุมทวิภาคีนอกรอบเพื่อกดดันเกาหลีเหนือให้ยกเลิกแผนการส่งดาวเทียม ซึ่งประเทศเหล่านี้มองว่า โครงการดังกล่าวเป็นฉากบังหน้าการทดสอบการยิงขีปนาวุธพิสัยไกล

ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน บรรดาผู้นำได้ผลักดันให้ประเทศต่างๆ ประกาศลดปริมาณการใช้ยูเรเนียมที่มีการเสริมสมรรถนะสูงโดยสมัครใจภายในสิ้นปี 2556

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลใต้ กล่าวในการประชุมช่วงเช้าว่า ปัจจุบันมีแร่ยูเรเนียมที่มีการเสริมสมรรถนะสูงจำนวน 1,600 ตัน และพลูโตเนียมจำนวน 500 ตันในโลก ซึ่งเพียงพอสำหรับการผลิตอาวุธนิวเคลียร์กว่า 100,000 รายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ