ครม.พิจารณาอนุมัติจ่ายเยียวยาใต้ 2 พันลบ./ร่างพ.ร.บ.การยางฯ/มาตรการรับมือสงกรานต์

ข่าวการเมือง Thursday March 29, 2012 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีที่เลื่อนมาจากการประชุมวันอังคารที่ 27 มี.ค. เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ติดภารกิจ เดินทางเยือนเกาหลีใต้ โดยในการประชุมวันนี้มีกระทรวงพลังงานจะเสนอให้ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างกฎกระทรวงสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ.... เพื่อปรับปรุงมาตรฐานการออกใบอนุญาตจัดตั้งสถานีบริการก๊าซแอลพีจี วางหลักเกณฑ์เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในสถานีบริการ

กระทรวงยุติธรรมเสนอแนวทางและหลักเกณฑ์ในการชดเชยช่วยเหลือเยียวยาบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดภาคใต้ในวงเงิน 2,000 ล้านบาท โดยแบ่งกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบเป็น 4 กลุ่ม คือ 1.ประชาชนทั่วไปที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตประมาณ 3,000 คน และจะใช้งบ 500 ล้านบาท 2.กลุ่มที่เป็นข้าราชการใช้งบ 200 ล้านบาท 3.กลุ่มที่ได้รับผลกระทบกรณีเหตุการณ์พิเศษ เช่น เหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ และเหตุการณ์ตากใบ เบื้องต้นกำหนดหลักเกณฑ์ช่วยเหลือรายละไม่เกิน 7.5 ล้านบาท ใช้งบ 1,000 ล้านบาท4.กลุ่มที่สูญเสียเสรีภาพ คาดว่าจะใช้งบ 300 ล้านบาท

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เสนอความคืบหน้าโครงการแจกแท็บเล็ตแจกนักเรียนชั้น ม.1 ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอขอให้ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว โดยมีเนื้อหาสาระสำคัญดังนี้ 1.ให้ยกเลิก พ.ร.บ.เกี่ยวกับสวนยางดังนี้ พ.ร.บ.กองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง พ.ศ.2503 พ.ร.บ.สงเคราะห์การทำสวนยาง พ.ศ.2505 พ.ร.บ.สงเคราะห์การทำสวนยาง (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2518 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2530 พ.ร.ฎ.การจัดตั้งองค์การสวนยาง พ.ศ.2504

กระทรวงพาณิชย์ เสนอแนวทางแก้ไปปัญหาหัวมันสดมีราคาตกต่ำ โดยจะเสนอให้พิจารณาเพิ่มราคารับจำนำหัวมันสดที่เชื้อแป้ง 25% โดยขึ้นราคาจำนำเดือน เม.ย.55 เป็น 3.00 บาท/กิโลกรัม(กก.) จากเดิม 2.85 บาท/กก. และในเดือน พ.ค.55 เพิ่มเป็น 3.20 บาท/กก. จากเดิม 2.90 บาท/กก.

สำหรับวาระอื่นๆที่น่าสนใจ คือ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบในหลักการร่างกฎกระทรวงตามแผนพัฒนากฎหมายของกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง รวม 3 ฉบับ คือร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการยกเว้นภาษีสุราสำหรับสุราที่ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ,ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการคืนภาษีสุราสำหรับสุราที่ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร และ ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ. 2493

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เสนอขอความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติพ.ศ. 2555 (ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป)

อย่างไรก็ตาม คาดว่าวันนี้ที่ประชุม ครม.น่าจะมีมติเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ในเทศกาลสงกรานต์ออกมา รวมถึงมาตรการความปลอดภัยบนท้องถนน ขณะที่กระทรวงคมนาคมเสนองดเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ มาตรการจัดโซนนิ่งดื่มแอลกอฮอล์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ