นายกฯ โยนสภาทำหน้าที่คนกลางปรองดอง หวั่นรบ.ทำเองถูกมองก้าวก่าย

ข่าวการเมือง Thursday March 29, 2012 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า ความปรองดองสามารถเกิดขึ้นได้ โดยอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเข้ามาร่วมมือกัน ส่วนกรณีที่มีการเสนอให้มีคนกลางเข้ามาเป็นตัวช่วยประสานระหว่าง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น เรื่องของคนกลางต้องเป็นเรื่องที่สภาที่จะมีการหารือกัน

"อย่างที่เรียน ถ้ารัฐบาลเข้าไปทำ ก็จะกลายเป็นว่าไปก้าวก่าย แต่ยินดีที่จะทำอย่างไรในการสร้างบรรยากาศร่วมกัน และเวทีสภาก็เป็นเวทีที่เหมาะสม"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า เวทีสภาถือเป็นเวทีที่เหมาะสมที่สุดตามครรลองประชาธิปไตย ก็อยากให้ทุกฝ่ายรวมถึงฝ่ายค้านมาร่วมมือกันทำงานหาทางออก เพราะถ้าไม่มีทางออก ประเทศก็ไม่สามารถก้าวสู่ความปรองดองได้ แต่กระบวนการปรองดองนั้นมีอยู่หลายขั้นตอน ซึ่งกลไลต่างๆ ต้องช่วยกันทำงาน

อย่างไรก็ตาม หากยังไม่สามารถหาทางออกได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของฝ่ายบริหารตนจะไม่เข้าไปก้าวก่าย ซึ่งตามหลักเรื่องนี้ กลไกนิติบัญญัติที่ประกอบด้วยกรรมาธิการ หรือ วิปทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เป็นหน่วยงานที่ต้องลงมาช่วยกันหาทางออกในเรื่องนี้ ซึ่งมองว่าอาจจะเร็วเกินไปว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะเป็นส่วนหนึ่งในเงื่อนไของการปรองดอง เพราะขณะนี้เป็นเพียงการเริ่มต้นของกระบวนการ แต่ยืนยันว่า ในส่วนของเนื้อหาการสร้างความปรองดองก็เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งอยากให้เปิดโอกาสให้กลไกของสภาในการหารือและแสดงความคิดเห็นต่างๆได้ เพื่อจะนำไปสู่ข้อสรุปตามระบอบประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ