รบ.ญี่ปุ่นสั่งกองกำลังเตรียมสกัดจรวดเกาหลีเหนือหากชิ้นส่วนตกในน่านฟ้า

ข่าวต่างประเทศ Friday March 30, 2012 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอกิ ทานากะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญีปุ่นสั่งการให้กองกำลังป้องกันตนเองสกัดจรวดของเกาหลีเหนือหากมีชิ้นส่วนจรวดตกในเขตแดนของญี่ปุ่น

นายทานากะออกคำสั่ง ภายหลังกล่าวกองกำลังป้องกันตนเอง เพื่อให้เตรียมรับมือกับการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือซึ่งจะมีกำหนดกลางเดือนเม.ย. ซึ่งเกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นยิงจรวดบรรจุดดาวเทียม ขณะที่ญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ มองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการบังหน้าการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล

คำสั่งดังกล่าว ซึ่งระบุให้กองกำลังปกป้องตนเองเตรียมความพร้อมระบบสกัดจรวดเพื่อป้องกันจรวดและซากชิ้นส่วนนั้น ประกาศขึ้นภายหลังนายทานากะและสมาชิกฝ่ายรัฐบาลที่มีส่วนเกี่ยวข้องยืนยันในนโยบาย ในระหว่างการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงของญี่ปุ่นโดยมีนายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเป็นประธาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คาดว่ากองกำลังปกป้องต้นเองภาคพื้นดินจะขานรับคำสั่งดังกล่าวด้วยการใช้เฮลิคอปเตอร์บินไปยังพื้นที่ที่จรวดอาจพาดผ่าน เพื่อช่วยชีวิตเจ้าหน้าที่ผู้ที่ผ่านการฝึกให้รับมือภัยในครั้งนี้

ขณะเดียวกัน กองกำลังช่วยชีวิตจะทำหน้าที่ตรวจตราและเตรียมช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากจรวด ในหมู่เกาะซากิชิมะในจังหวัดโอกินาว่าประกอบด้วยเกาะมิยาโกะและเกาะโยนะงุนิในภาคใต้ของญีปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ