นายกฯ ชี้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ใช้แรงงาน

ข่าวการเมือง Saturday March 31, 2012 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ระบุการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับผู้ใช้แรงงานให้สอดคล้องค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้นไปก่อนหน้านี้ แม้จะส่งผลกระทบให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นบ้างแต่ไม่มากนัก เพราะผู้ประกอบการรายใหญ่ส่วนมากจ่ายค่าแรงในระดับที่ใกล้เคียงกัน ส่วนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)นั้นจะเข้าไปให้การดูแลและช่วยเหลือ

"ถ้าดูสถิติย้อนหลัง ค่าแรงของคนไทยไม่ได้ปรับขึ้นมาหลายปีแล้ว ขณะที่ค่าครองชีพปรับขึ้นทุกปี ก็ต้องเห็นใจผู้ใช้แรงงาน เมื่อค่าใช้จ่ายเพิ่มแต่รายได้ไม่เพิ่มก็อยู่ไม่ได้ เมื่อเทียบกันแล้วก็ไม่ได้ปรับขึ้นมากมาย" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชนทางสถานีโทรทัศน์ NBT เช้านี้

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ประกาศให้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในพื้นที่ 7 จังหวัดเป็นวันละ 300 บาท โดยมีผลวันพรุ่งนี้(1 เม.ย.55) หลังจากนั้นจะทยอยปรับขึ้นให้ครบทั้งประเทศตามนโยบายที่ได้ประกาศไว้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองได้มอบหมายให้ รมว.แรงงาน และ รมว.อุตสาหกรรม ลงไปช่วยเหลือดูแลกลุ่มเอสเอ็มอีเป็นพิเศษ และการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อให้สอดคล้องกับค่าแรงที่ปรับขึ้นด้วย

"ถ้าผู้ใช้แรงงานมีรายได้บ้างก็จะมีเงินมาจับจ่ายใช้สอย สุดท้ายก็จะส่งผลดีต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลและรายได้ของผู้ประกอบการ...ถ้าทำให้เศรษฐกิจฐานรากดีก็จะกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบ แต่ตอนนี้เป็นช่วงรอยต่อ ทุกฝ่ายคงต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมารายได้ส่วนใหญ่ของประเทศต้องพึ่งพาการส่งออก แต่พอเกิดภาวะเศรษฐกิจผันผวนในภูมิภาคต่างๆ ก็ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นรัฐบาลจึงหันมากระตุ้นการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ