เลือกตั้งซ่อมในพม่าเริ่มต้นขึ้นแล้วเช้านี้ ขณะปชช.เริ่มทยอยไปใช้สิทธิ

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 1, 2012 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเลือกตั้งซ่อมในพม่าเริ่มต้นขึ้นแล้วทั่วประเทศเมื่อเวลา 6.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง 6.4 ล้านคนใน 45 เขตเลือกตั้ง ได้ทยอยเดินทางไปลงคะแนนที่คูหาเลือกตั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้สมัคร 157 คน ซึ่งเป็นตัวแทนของ 17 พรรคการเมือง ได้ลงชิงชัยที่นั่งซึ่งว่างอยู่ 45 ที่นั่ง ในสภาล่าง สภาสูง และสภาเขตหรือรัฐ โดยพรรคสหภาพเพื่อเอกภาพและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตยของพม่า (NLD) ซึ่งเป็นฝ่ายค้านของนางออง ซาน ซู จี เป็นคู่ท้าชิงหลักในการเลือกตั้งครั้งนี้

ในย่างกุ้ง ประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงกว่า 1 ล้านคนใน 6 เขตเลือกตั้ง เริ่มเดินทางไปใช้สิทธิของตน ขณะที่บรรยากาศในเมืองย่างกุ้งสงบนิ่ง โดยการจราจรบนท้องถนนว่างกว่าปกติและร้านค้าบางแห่งยังไม่เปิดให้บริการ

ขณะที่อีกหนึ่งเขตเลือกตั้งที่ได้รับความสนใจคือเขตกอว์มู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครย่างกุ้ง เนื่องจากนางซูจีลงชิงชัยที่เขตนี้ ซึ่งมีประชาชนที่มีสิทธิลงคะแนน 87,000 คน จากประชากร 135,000 คน

สำหรับการเลือกตั้งจะดำเนินไปจนถึงเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเริ่มนับคะแนน โดยมีตัวแทนของผู้สมัครและตัวแทนจากประชาชนเป็นพยานการนับคะแนน

ทั้งนี้ การเลือกตั้งซ่อมพม่า ซึ่งเป็นครั้งแรกภายใต้รัฐบาลพลเรือนชุดใหม่ ได้รับจับตาจากทั้งในและต่างประเทศว่ากระบวนการเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างอิสระ ยุติธรรม และโปร่งใสดังเช่นที่คณะกรรมการการเลือกตั้งของพม่าให้คำมั่นไว้หรือไม่

โดยทูตต่างประเทศและเจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติในพม่า ตลอดจนผู้แทนจากอาเซียน ผู้สังเกตการณ์และสื่อมวลชนนานาชาติ และคู่เจรจา ซึ่งรวมถึงสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา ได้มารวมตัวกันในช่วงเช้าวันนี้ในฐานะผู้สังเกตการณ์อิสระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ