ดุสิตโพล ปชช.ชี้ปรองดอง"พล.อ.สนธิ"คิดดีแต่ทำไม่สำเร็จ คนไทยต้องช่วยกัน

ข่าวการเมือง Sunday April 1, 2012 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สอบถามความคิดเห็นของประชาชน 20 จังหวัดที่เป็นตัวแทนภูมิภาคจำนวน 2,184 คน ถึงการสร้างความปรองดอง สรุปว่า ความคิดเห็นของประชาชนกับแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติที่กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ จากสังคมอยู่ในขณะนี้ 45.55% เป็นแนวคิดที่ดีที่จะทำให้สังคมเกิดความสงบสุข คนในชาติปรองดอง สามัคคี แต่จะสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือและความตั้งใจดีจากทุกฝ่าย 35.49% คงเป็นไปได้ยาก หากนักการเมืองยังแตกแยก ทะเลาะกันอยู่เหมือนกับที่เป็นข่าวอยู่ทุกวันนี้ 9.73% เป็นเกมการเมือง เป็นการสร้างภาพของนักการเมือง 4.94% แนวทางการสร้างความปรองดองครั้งนี้ควรจะดำเนินการให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย และยึดหลักฐาน ข้อเท็จจริงเป็นสำคัญ และ 4.29% เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ควรแก้ที่ตัวนักการเมืองซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหา

ขณะที่สาเหตุของความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ณ วันนี้ ประชาชนคิดว่ามาจากอะไร 42.05% ความต้องการอำนาจและผลประโยชน์ทางการเมือง 31.03%ความคิดเห็นที่แตกต่างกัน การแบ่งพรรคแบ่งพวก การใช้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล 13.80%การรับฟังข้อมูลต่างๆแค่ด้านเดียวหรือทางเดียว /การถูกครอบงำทางความคิดจากสื่อหรือตัวบุคคล 9.35%นักการเมือง พฤติกรรมของนักการเมือง และ 3.77%ความเหลื่อมล้ำทางสังคมในด้านฐานะความเป็นอยู่และระดับการศึกษา เป็นต้น

เมื่อถามว่า ประชาชนคิดว่าการสร้างความปรองดอง โดย คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทาง การสร้างความปรองดองแห่งชาติ ที่มี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นประธาน จะสำเร็จหรือไม่ 39.06% ไม่สำเร็จ เพราะ หากทุกฝ่ายยังไม่เปิดใจยอมรับอย่างแท้จริง ,ต่างฝ่ายต่างมุ่งที่จะเอาชนะคะคานกัน ,เป็นแค่เกมการเมือง ที่ถูกสร้างขึ้นมา ฯลฯ 37.22% คงจะไม่สำเร็จ เพราะ นักการเมือง อำนาจและผลประโยชน์เป็นต้นเหตุสำคัญของการแตกแยก ,มัวแต่นึกถึงตนเองเป็นสำคัญ ฯลฯ 19.62% น่าจะสำเร็จ เพราะ ดูจากความตั้งใจและแนวทางในการแก้ไขปัญหา ,เป็นสิ่งที่คนในสังคมอยากเห็นการปรองดองเกิดขึ้นโดยเร็ว ฯลฯ และ 4.10% สำเร็จ เพราะ เชื่อมั่นในตัว พล.อ.สนธิ ,หากทุกฝ่ายมีจิตสำนึกและร่วมมือกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ฯลฯ

ส่วนวิธีการสร้างความปรองดอง ในทัศนะของประชาชน 53.29% การหันหน้าเข้าหากัน รู้จักให้อภัย มีสติ ไม่ใช้อารมณ์ในการตัดสินปัญหา 15.38% การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความสามัคคี ปรองดองตั้งแต่วัยเยาว์ 14.82% มีความเป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง รู้จักคิด วิเคราะห์และตัดสินใจ 10.76% การเคารพกฎหมาย อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ การบังคับใช้กฎหมายอย่างยุติธรรม และ 5.75% สื่อมวลชนจะต้องไม่นำเสนอข่าวสารที่นำมาซึ่งความแตกแยก นำเสนอข่าวอย่างสร้างสรรค์

เมื่อถามว่า ใคร หรือหน่วยงานใด ที่ประชาชนคาดหวังว่าจะเข้ามาช่วยสร้างความปรองดองได้ 30.37% ประชาชน คนไทยทุกคน 29.75% ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 15.96% ผู้ที่สังคมเชื่อถือ 14.54% รัฐบาลและนักการเมือง และ 9.38%กระทรวงที่มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับการสร้างความปรองดอง เช่น กระทรวงยุติธรรม กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงวัฒนธรรม เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ