"อภิสิทธิ์"ชี้คาร์บอมรุนแรงกระทบภาพลักษณ์ แนะรัฐทบทวนมาตรการแก้ทุกระดับ

ข่าวการเมือง Monday April 2, 2012 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เหตุการณ์คาร์บอมบ์ใน จ.สงขลา และ จ.ยะลา ที่เกิดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์นี้ ถือว่าเกิดสถานการณ์มีความรุนแรง และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ในสายตาต่างประเทศ ส่วนจะเป็นสัญญาณของการยกระดับความรุนแรงหรือไม่นั้น ไม่อยากใช้คำนี้

“ผมไม่อยากจะใช้ว่ายก หรือไม่ยกนะครับ แต่โดยสภาพความเป็นจริงก็คือว่า การใช้คาร์บอมก็ถือว่ารุนแรง แล้วก็โดยเฉพาะว่ามีการรายงานข่าวแบบนี้ออกไปในสื่อต่างประเทศ ซึ่งใครที่ติดตามสื่อต่างประเทศก็จะทราบว่า 2 วันที่ผ่านมา คนอ่านเรานึกภาพว่าเป็นชาวต่างประเทศก็คงตกอกตกใจกันเหมือนกัน อันที่ 2 เวลาเกิดเหตุที่หาดใหญ่ ซึ่งมันอยู่นอก 3 จังหวัด เวลาที่เราพูด 3 จังหวัดเราก็ไม่ได้รวมสงขลา หาดใหญ่"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จากการรับฟังข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ส.ส. ผู้บริหารท้องถิ่น และชาวบ้าน พบว่า ทุกคนเป็นห่วง และต้องการได้รับความมั่นใจในเชิงทิศทางนโยบาย และมาตรการที่จะทำให้เกิดความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ นายอภิสิทธิ์ เสนอให้รัฐบาลควรทบทวนมาตรการในหลายระดับ ตั้งแต่ระดับชุมชน ควรระดมพี่น้องประชาชนในเขตเมืองให้ร่วมกันเป็นหูเป็นตา พร้อมทั้งเข้าใจ และให้ความร่วมมือกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ในระดับนโยบายระดับสูง นายกรัฐมนตรีต้องเอาใจใส่ให้มากกว่านี้ เพราะหากมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงคอยติดตามจี้แก้ปัญหาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดในพื้นที่ก็จะช่วยได้มากขึ้น

“จริง ๆ แล้วในเชิงของคดี ก็ต้องบอกว่ามีวงจรปิด มีรายละเอียดอย่างที่เล่าให้ฟังเมื่อสักครู่ว่ามีรถอะไรต่าง ๆ ก็ดูเหมือนกับว่าน่าจะมีโอกาสในการที่จะจับคนร้ายได้ เพราะภาพต่าง ๆ ก็มีอยู่ แต่ว่าสิ่งสำคัญก็คือว่าทำยังไงในเชิงนโยบาย ซึ่งเราก็พูดคุยในรายการนี้หลายครั้ง สภาฯ ก็เพิ่งอภิปรายกันไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่เตือนกันไว้ว่าถ้าไม่ระมัดระวังให้ดีมันมีสัญญาณอยู่ว่า เหตุต่าง ๆ มันอาจจะรุนแรงขึ้น" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ