"โอบามา"ชี้อุปทานน้ำมันทั่วโลกมีเพียงพอหากการผลิตจากอิหร่านลดลง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 2, 2012 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ปริมาณน้ำมันทั่วโลกมีเพียงพอที่จะสามารถชดเชยการร่วงลงของปริมาณการผลิตน้ำมันในอิหร่านได้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะคว่ำบาตรอิหร่านในภาคพลังงานเพิ่มเติมและคว่ำบาตรประเทศที่ซื้อน้ำมันจากอิหร่าน

ถ้อยแถลงของโอบามาขึ้นหลังพิจารณาอย่างถี่ถ้วนในด้านต่างๆ อาทิ ภาวะเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน การผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในบางประเทศ ระดับกำลังการผลิตน้ำมันสำรอง และการสำรองน้ำมันเชิงกลยุทธที่ใช้การได้

แถลงการณ์ระบุว่า โอบามาเชื่อมั่นว่า อุปทานน้ำมันจากแหล่งผลิตประเทศอื่นๆ มีมากพอจนสามารถลดการสั่งซื้อน้ำมันจากอิหร่านในระดับที่ต่ำมากได้

"ผมจะจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่า ตลาดจะยังเอื้อให้ลดการซื้อน้ำมันปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจากอิหร่านได้" นายโอบามากล่าว

ขณะนี้สหรัฐอยู่ในรหะว่างการหารือกับประเทศต่างๆ ประกอบด้วยอินเดีย จีน ตุรกี เกาหลีใต้ เพื่อโน้มน้าวให้ประเทศเหล่านี้ลดการพึ่งพาน้ำมันของอิหร่าน

ตามกฎหมายแล้ว คณะบริหารของโอบามาสามารถออกมาตรการคว่ำบาตรต่อธนาคารต่างประเทศ ซึ่งมีส่วนพัวพันกับการทำธุรกรรมด้านน้ำมันกับธนาคารกลางอิหร่านได้ และสามารถตัดธนาคารเหล่านี้ออกจากระบบการเงินของสหรัฐภายหลังวันที่ 28 มิ.ย. เป็นต้นไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ