ผู้นำพม่าเปิดใจครั้งแรก ชี้การเลือกตั้งซ่อมในประเทศเป็นอิสระ-ยุติธรรม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 3, 2012 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่ากล่าวกับผู้นำของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ว่า การเลือกตั้งซ่อมในพม่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีความเป็นอิสระและยุติธรรม ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำพม่าได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งนับตั้งแต่ที่มีความชัดเจนว่าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางออง ซาน ซู จี กวาดที่นั่งได้เกือบทั้งหมดในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้

สำหรับที่นั่งส่วนใหญ่ในรัฐสภาพม่าครองโดยพรรคสหภาพเพื่อเอกภาพและการพัฒนา (USDP) ของนายเต็ง เส่ง

ขณะเดียวกันนายเต็ง เส่ง ยังได้กล่าวถึงความแตกต่างระหว่างคนจนและคนรวยของประเทศ และกระบวนการบูรณาการทางเศรษฐกิจในพม่า

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวภายหลังการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กรุงพนมเปญในช่วงเช้าวันนี้ว่า ผู้นำประเทศอาเซียนอื่นๆ แสดงความยินดีกับพม่า และมีแผนการที่จะขอร้องให้นานาประเทศยกเลิกการคว่ำบาตรพม่า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ด้านนายมาร์ตี มาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียกล่าวว่า "สิ่งหนึ่งที่เราสนใจอย่างมากในตอนนี้ คือการรับรองว่ามาตรการคว่ำบาตรพม่าจะถูกยกเลิกในทันที นี่เป็นเรื่องสำคัญมากในเชิงสัญลักษณ์ ในฐานะที่เป็นผลของประชาธิปไตย ขณะนี้พม่ากำลังเปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนแปลงนั้นต้องเป็นที่ยอมรับ"

"การหารือโดยทั่วไปเป็นเรื่องเกี่ยวกับว่า เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการเลือกตั้งซ่อมพม่าในทิศทางใด รวมถึงการกล่าวแสดงความยินดีแก่ประชาชนและรัฐบาลพม่าต่อความสำเร็จครั้งสำคัญที่เกิดขึ้น" นายมาตาเลกาวากล่าวเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ