กมธ.พิจารณาร่างแก้ไข รธน.เสร็จแล้ว-ใช้ กม.เลือกตั้งท้องถิ่นเลือก ส.ส.ร.

ข่าวการเมือง Wednesday April 4, 2012 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงายข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า คณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...ได้สรุปร่างแก้ไขฯ ที่ผ่านการพิจารณาแล้ว โดยยืนตามร่างของรัฐบาล และให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ใช้กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ให้เสร็จภายใน 75 วัน

ทั้งนี้ การประชุมคณะ กมธ.ฯ ที่มีนายสามารถ แก้วมีชัย ประธาน กมธ.ฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้พิจารณาร่างแก้ไขแล้วเสร็จทุกมาตราและได้พิจารณาตรวจสอบความถูกต้องแล้ว โดยสรุปร่างแก้ไขที่ผ่านการพิจารณาในชั้นนี้มีสาระสำคัญดังนี้ การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดย ส.ส.ร.จำนวน 99 คน ซึ่งมาจากการเลือกตั้งโดยตรง 77 คน และคัดเลือกโดยรัฐสภา 22 คน(ผู้เชี่ยวชาญสาขากฎหมายมหาชน 6 คน สาขารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ 6 คน, ผู้มีประสบการณ์ด้านการเมือง การบริหารราชการแผ่นดิน เศรษฐกิจ สังคม กฎหมาย หรือการร่างรัฐธรรมนูญ ตามเกณฑ์ที่รัฐสภาประกาศกำหนด 10 คน),

การเลือกตั้ง ส.ส.ร.ให้ใช้ พ.ร.บ.ว่าการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น มาอนุโลมใช้ในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ร.โดย กกต.เป็นผู้จัดการเลือกตั้ง ซึ่งต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 75 วัน หลังจากตราพระราชกฤษฏีกาฯ, การคัดค้านและการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งให้ศาลอุทรณ์พิจารณาโดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน, การจัดทำรัฐธรรมนูญต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 240 วัน,

การจัดทำรัฐธรรมนูญจะนำรัฐธรรมนูญฉบับใดก็ได้ที่เห็นว่าเหมาะสมมาเป็นหลักในการยกร่าง โดยการทำรัฐธรรมนูญสสร.ต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทั่วทุกภูมิภาค การจัดทำร่างรัฐธรรมนูญจะจัดทำร่างที่มีผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเปลี่ยนแปลงรูปของรัฐ หรือเปลี่ยนแปลงแก้ไขบทบัญญัติในหมวดว่าด้วยพระมหากษัตริย์มิได้

ส่วนการประชุมในช่วงบ่ายเวลา 13.00 น. กมธ.ฯ ได้เชิญให้สมาชิกที่เสนอคำแปรญัตติจำนวน 172 รายมาชี้แจง โดยผู้เสนอคำแปรญัตติสามารถมาชี้แจงด้วยตนเองหรือชี้แจงด้วยการส่งเอกสารชี้แจงก็ได้

ด้านนายสามารถ แก้วมีชัย ประธาน กมธ.พิฯ กล่าวว่า ขณะนี้ กมธ.ฯ ได้พิจารณาร่างฯ เสร็จทั้งหมดแล้ว วันนี้(4 เม.ย.) จะนำร่างฯ มาทบทวนถ้อยคำที่ขาดตกบกพร่องทั้งหมด ถือว่าร่างนี้เป็นร่างที่ได้มีการลงมติได้ข้อสรุปแล้ว ส่วนการประชุมในช่วงบ่ายจะเชิญสมาชิกที่เสนอคำแปรญัตติไว้มาชี้แจงทั้ง 172 คน ทั้งนี้คาดว่าการพิจารณาน่าจะเสร็จสิ้นภายในวันพรุ่งนี้(5 เม.ย.)เวลา 16.00 น. เบื้องต้นเชื่อว่าการพิจารณาจะทำได้ทันกำหนดการที่คาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาในรัฐสภาเพื่อพิจารณาวาระสองภายในวันที่ 10-11 เม.ย. ซึ่งหากมีการขยายเวลาสมัยประชุมออกไปน่าจะลงมติได้ก่อนสิ้นเดือน เม.ย. หรือประมาณวันที่ 26 เม.ย.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ