จีนเรียกร้องทุกฝ่ายตัดสินใจประเด็นสถานที่หารือนิวเคลียร์อิหร่านรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 7, 2012 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีการติดต่อสื่อสารกันมากขึ้น แสดงความยืดหยุ่นและตกลงกันเกี่ยวกับสถานที่จัดการหารือนิวเคลียร์ที่กำลังจะมีขึ้นระหว่างอิหร่านกับคณะผู้เจรจาจาก 6 ชาติ

นายหง เหลย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวในการแถลงข่าว

รายงานของสื่อมวลชนระบุว่า อิหร่านและชาติมหาอำนาจของโลก 6 ประเทศ ซึ่งได้แก่สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซียและจีน รวมทั้งเยอรมนี หรือที่รู้จักกันในชื่อ P5+1 ได้เห็นพ้องกันที่จะรื้อฟื้นการเจรจาเกี่ยวกับแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่านอีกครั้งในวันที่ 14 เม.ย. หลังจากที่ประสบกับภาวะชะงักงัน แต่ยังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับสถานที่ในการหารือ

นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า 6 ชาติมหาอำนาจของโลกและอิหร่านได้เห็นพ้องกันเกี่ยวกับการประชุมที่ตุรกี แต่นายอาลี-อัคบาร์ ซาเลฮี รมว.ต่างประเทศอิหร่านกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า อิหร่านได้พิจารณาจีนและอิรักในการเป็นสถานที่จัดการหารือดังกล่าวด้วย

“สถานที่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่สุด" นายหงกล่าว “ประเด็นสำคัญก็คืออิหร่านและ P5+1 ควรเริ่มการหารือในเชิงสร้างสรรค์และยั่งยืนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และควรมีพันธะสัญญาในการหาข้อสรุปที่ครอบคลุมในระยะยาวและมีความเหมาะสมสำหรับประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่าน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ