นายกฯ สั่งเสริมจนท.ลงใต้ เพิ่มดีกรีเข้มดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน

ข่าวการเมือง Saturday April 7, 2012 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน"เช้านี้ถึงมาตการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ หลังจากสัปดาห์ก่อนเกิดเหตุระเบิดที่ จ.ยะลา และที่โรงแรมลี การ์เด้นส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาว่า จะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากส่วนกลางลงไปช่วยปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ให้มากขึ้น รวมทั้งจะมีการบูรณาการการทำงานร่วมกับทางทหารด้วย

พร้อมกันนี้จะดำเนินการด้านการเร่งรัดสืบสวนคดีระเบิดดังกล่าวที่เกิดขึ้นควบคู่ไปกับมาตรการป้องกันเหตุ โดยนอกจากจะเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ในการดูและความปลอดภัยให้กับประชาชนแล้ว จะเสริมการทำงานของกล้องทีวีวงจรปิดให้สามารถเชื่อมโยงจากพื้นที่ไปถึงสถานีตำรวจได้ รวมทั้งได้สั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ โดยจะบูรณาการร่วมกับท้องถิ่นในการเชื่อมสัญญาณวงจรปิดเข้าด้วยกัน และอบรมทีมด้านการรักษาความปลอดภัย

สำหรับการดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 400 คนนั้น รัฐบาลระดมทีมแพทย์ลงไปช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้ผู้บาดเจ็บบางส่วนสามารถกลับบ้านได้แล้ว ขณะที่การเยียวยาผู้ประสบเหตุนั้น รัฐบาลเตรียมอนุมัติเพิ่มค่าชดเชยเยียวยาให้กับผู้บาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตในอัตราเดียวกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่จะต้องทำอย่างเข้มงวดมากขึ้นในสถานที่สำคัญ และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ แต่ทั้งนี้จะไม่ทำให้ประชาชนต้องรู้สึกว่าอยู่ในสถานการณ์ที่หนัก

"เรื่องของการดูแลความปลอดภัยจะทำในดีกรีที่เข้มข้นขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้พี่น้องประชาชนรู้สึกว่าอยู่ในสถานการณ์ที่หนักหน่วง ต้องบอกว่าขวัญกำลังใจพี่น้องชาวหาดใหญ่ดีมาก เข้มแข็ง เราในฐานะพี่น้องประชาชนทั่วประเทศก็ต้องช่วยกันฟื้นความมั่นใจ ภาครัฐก็จะดูแลเสริมเรื่องความปลอดภัยให้ประชาชน ส่วนของผู้ประกอบการก็จะมีการไปหารือในรายละเอียดให้ผู้ว่าฯ ติดตามดูว่าส่วนไหนที่จะเสริมให้กับภาคธุรกิจได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ดี จากการเดินทางไปร่วมประชุมผู้นำอาเซียนที่ประเทศกัมพูชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ใช้โอกาสในเวทีนี้ทำความเข้าใจกับผู้นำของอาเซียนถึงเหตุการณ์ระเบิดดังกล่าว โดยเฉพาะประเทศมาเลเซียซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ด้วย ซึ่งประธานาธิบดีของมาเลเซียและผู้นำอาเซียนได้แสดงความเข้าใจ และยินดีที่จะให้ความร่วมมือประสานงานกับรัฐบาลอย่างใกล้ชิดในการร่วมกันดูแลปัญหาการก่อความไม่สงบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ