เกาหลีใต้-สหรัฐเพิ่มการตรวจตราความเคลื่อนไหวก่อนโสมแดงยิงจรวด

ข่าวต่างประเทศ Monday April 9, 2012 19:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาได้เพิ่มการตรวจตราความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือที่กำลังเดินหน้ายิงจรวดปล่อยดาวเทียมตามแผนการที่ประกาศไว้เมื่อเดือนที่แล้ว

เกาหลีเหนือได้ประกาศเมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค.ว่า จะปล่อยดาวเทียมสำรวจโลกขึ้นสู่วงโคจรในวันที่ 12-16 เม.ย.นี้ ในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 100 ของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ ซึ่งตรงกับวันที่ 15 เม.ย. แต่หลายประเทศ ซึ่งรวมถึงเกาหลีใต้และสหรัฐมองว่า การยิงจรวดของเกาหลีเหนือในครั้งนี้อาจเป็นแผนอำพรางการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนมติของสหประชาชาติ

"เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกากำลังจับตาความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับการยิงจรวดพิสัยไกลของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด" เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของเกาหลีใต้เผย "ตอนนี้ เรากำลังเพิ่มการสอดส่องดูแลให้รัดกุมขึ้น"

เจ้าหน้าที่ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อยังเสริมด้วยว่า กองทัพเกาหลีใต้เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อตอบโต้การกระทำใดๆ ที่เป็นการยั่วยุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่กลุ่มผู้สื่อข่าวต่างชาติจำนวนประมาณ 70 คนได้รับเชิญให้เดินทางไปชมจรวด อุนฮา-3 ซึ่งมีความสูง 30 เมตร ที่สถานีปล่อยดาวเทียมโซแฮ ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ โดยจรวดดังกล่าวจะถูกปล่อยเพื่อนำดาวเทียม กวางเมียงซอง-3 ขึ้นสู่ห้วงอวกาศ

จาง เมียง จิน เจ้าหน้าที่ประจำสถานีปล่อยดาวเทียมกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การปล่อยจรวดมีวัตถุประสงค์เพื่อสันติ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือและเพิ่มมาตรฐานการครองชีพของประชาชน พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า การปล่อยจรวดจะไม่ส่งผลกระทบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาค

เกาหลีใต้ระบุว่า อาจยิงจรวดของเกาหลีเหนือให้ตกลง หากจรวดรุกล้ำเข้ามาในเขตแดนของเกาหลีใต้ ด้านเกาหลีเหนือเตือนว่า จะดำเนินการลงโทษอย่างไร้ความปราณีหากมีความพยายามที่จะดำเนินการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ