รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นถกประเด็นเกาหลีเหนือในกรุงวอชิงตัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 10, 2012 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคอิชิโร เกมบะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นได้ออกเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อเข้าประชุมหารือกับประเทศกลุ่มสมาชิกจี8 ว่าด้วยเรื่องเกาหลีเหนือ อิหร่าน และประเด็นที่สำคัญๆทั่วโลก

การประชุมนี้จะจัดขึ้น 2 วัน โดยมีรัฐมนตรีจากประเทศอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น รัสเซียและสหรัฐอเมริกาเข้าร่วม การประชุมจะเริ่มขึ้นด้วยการหารือระหว่างรับประทานอาหารกลางวันในวันพุธ ก่อนที่เกาหลีเหนือจะเริ่มปฏิบัติการยิงขีปนาวุธ ซึ่งเกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นการยิงจรวดเพื่อนำดาวเทียมสังเกตการณ์ขึ้นสู่วงโคจร

โดยในวันอังคาร นายเกมบะจะเข้าร่วมประชุมทวิภาคีกับนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับเรื่องกองกำลังสหรัฐในญี่ปุ่นและแผนการปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกามองว่าการยิงจรวดเป็นเพียงการบังหน้าการยิงขีปนาวุธ ซึ่งจะนำไปสู่การยิงระเบิดนิวเคลียร์ต่อไป

นายเกมบะกล่าวว่า ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศในทวีปเอเชียเพียงประเทศเดียวในกลุ่มจี 8 ที่ต้องการที่จะหารือเรื่องเกาหลีเหนือในการประชุมพหุภาคีครั้งนี้ ซึ่งมีนางฮิลลารี คลินตันเป็นประธาน และจะจัดขึ้นที่แบลร์เฮาส์อันเป็นเรือนรับรองแขกของทำเนียบขาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ