"ยงยุทธ"คาดภายในเม.ย.เคาะรายงานปรองดองให้รัฐบาลหรือส่งไม้ให้สภาฯสานต่อ

ข่าวการเมือง Tuesday April 10, 2012 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานและติดตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ(ป.คอป.) กล่าวว่า ภายในเดือนเม.ย.นี้ จะมีการพิจารณารายงานของ กมธ.ปรองดองฯ ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมาย เพื่อหาข้อสรุปและแนวทางในการปฎิบัติ รวมถึงแนวทางในการดำเนินการว่ารัฐบาลหรือสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นผู้รับไปดำเนินการเพื่อเดินหน้าเรื่องนี้ว่าจะออกเป็นกฎหมายในลักษณะใดต่อไป

ทั้งนี้ หากให้สภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ดำเนินการสามารถทำได้ด้วยการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ สำหรับแนวทางการสร้างความปรองดองอาจไม่เหมือน พ.ร.บ.ปรองดอง ของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี

นายยงยุทธ มั่นใจว่า การสร้างความปรองดองจะสำเร็จได้เพราะมีเจตนาดี และยืนยันว่าไม่ได้ทำเพื่อบุคคลเดียวเท่านั้น แต่ต้องการให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ และไม่ทราบว่าเมื่อ พ.ร.บ.ปรองดอง มีผลบังคับใช้แล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้กลับเมืองไทยหรือไม่ แต่หากใครอยู่ในเงื่อนไขก็เชื่อว่าคงจะได้รับประโยชน์

รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ยังกล่าวถึงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ โดยยืนยันว่าจะได้รับการเยียวยาเท่ากับผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งขณะนี้ได้จัดทำระเบียบเสร็จสิ้นแล้ว และภายในต้นเดือพ.ค.ก็จะสามารถจ่ายเงินได้ ส่วนการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองจะเริ่มจ่ายในช่วงปลายเดือนเม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ