"ฮิลลารี" คาดเกาหลีเหนืออาจยั่วยุซ้ำด้วยการทดสอบยิงจรวดครั้งที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 11, 2012 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนืออาจจะปล่อยจรวดตามแผนการที่วางไว้ในสัปดาห์นี้ และอาจก่อการยั่วยุเพิ่มเติม เช่นการทดสอบยิงจรวดครั้งที่ 3

นางคลินตันกล่าวในระหว่างแสดงสุนทรพรจน์ที่โรงเรียนนายเรือกองทัพเรือสหรัฐ เมืองแอนนาโปลิส รัฐแมรีแลนด์ว่า เกาหลีเหนือมีประวัติว่าอาจดำเนินการเช่นนั้นได้ เพราะในเดือนเม.ย. 2552 เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกลโดยบังหน้าว่าเป็นการปล่อยดาวเทียม และในเดือนถัดมา เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 2 ท่ามกลางเสียงประนามในหลายประเทศ

นางคลินตันไม่ได้ระบุในรายละเอียดว่าการยั่วยุเพิ่มเติมนั้นอาจเป็นอะไรได้บ้าง ขณะที่สำนักข่าวยอนฮับ นิวส์ของเกาหลีใต้รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดสอบการปล่อยขีปนาวุธนาวุธในครั้งที่ 3

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ นางคลินตันเรียกร้องอีกครั้งให้เกาหลีเหนือระงับการปล่อยจรวด โดยกล่าวว่าการดำเนินการเช่นนั้นจะทำลายความสงบสุขและเสถียรภาพในเอเชีย

นอกจากนี้ นางคลินตันยังเร่งให้จีนมีบทบาทเพิ่มขึ้นในการชักจูงเกาหลีเหนือให้ล้มเลิกก่อการยั่วยุ ขณะเดียวกันก็ย้ำว่าสหรัฐจะยังคงร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เพื่อแก้ไขปัญหาเกาหลีเหนือ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ