ปธ.รัฐสภาเตรียมขยายเวลาพิจารณาร่างรธน.เพิ่มอีก 1 วัน ถึง 12 เม.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday April 11, 2012 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า จะขยายเวลาในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่....) พ.ศ. ... ในวันที่ 12 เม.ย.55 อีก 1 วัน และจะให้แล้วเสร็จภายในวันดังกล่าว โดยจะเลื่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรออกไปก่อน เนื่องจากยังมีเนื้อหาสาระอีกเป็นจำนวนมาก อีกทั้งการพิจารณาในวันแรกผ่านไปได้เพียง 3 มาตราเท่านั้น

ส่วนกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินทำหนังสือเสนอแนะเกี่ยวกับยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขัดรัฐธรรมนูญ 3 ประเด็นนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จะส่งเอกสารแจกให้กับสมาชิกทุกคน โดยยืนยันว่าพร้อมรับฟังข้อเสนอและต้องพิจารณาด้วยเหตุและผล

สำหรับข้อเสนอที่จะให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการรัฐธรรมนูญใหม่แทนประธานรัฐสภานั้น นายสมศักดิ์ ระบุว่า หลังสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)ยกร่างทั้งฉบับเสร็จแล้ว เป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภาลงนามสนองพระบรมราชโองการ ซึ่งถือเป็นแนวทางปฏิบัติ ไม่ใช่ความผิดพลาด

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ประธานรัฐสภาเป็นผู้มีอำนาจวินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองหรือรูปแบบรัฐหรือไม่ว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่ต้องการให้เกิดความรวดเร็ว แต่เป็นความเห็นของคณะกรรมาธิการซึ่งสุดท้ายต้องดูว่าเป็นภาระหน้าที่ของประธานรัฐสภา หรือศาลรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ