อิหร่านหยุดส่งออกน้ำมันให้เยอรมนี ตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรจากอียู

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 11, 2012 21:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ Press TV ของอิหร่าน รายงานโดยไม่ระบุแหล่งข่าวว่า อิหร่านได้หยุดส่งออกน้ำมันไปยังเยอรมนีแล้ว หลังจากเมื่อวานนี้ประกาศว่าได้หยุดขายน้ำมันดิบให้แก่สเปน ซึ่งถือเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อตอบโต้สหภาพยุโรป (อียู) ที่มีมติคว่ำบาตรอิหร่านไปก่อนหน้านี้

เมื่อวานนี้ นายรอสแตม คาเซมิ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิหร่าน เปิดเผยเช่นกันว่า อิหร่านได้หยุดส่งออกน้ำมันไปยังกรีซแล้ว

ทางด้านสถานีโทรทัศน์ของอิหร่านรายงานวานนี้ว่า อิหร่านได้ลดการส่งออกน้ำมันให้แก่สเปนแล้ว และอาจพิจารณาลดการส่งออกน้ำมันไปยังเยอรมนีและอิตาลี หลังจากในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานข่าวว่าอิหร่านได้ยุติการจำหน่ายน้ำมันให้กับบริษัทรายใหญ่ของกรีซ 2 แห่ง ได้แก่ เฮลเลนิค ปิโตรเลียม และ มอเตอร์ ออยล์ เฮลลัส หลังจากที่บริษัทค้างชำระค่าน้ำมันดิบที่ซื้อจากอิหร่าน

ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อิหร่านประกาศว่าได้หยุดส่งออกน้ำมันให้แก่บริษัทของอังกฤษและฝรั่งเศส พร้อมกับขู่ว่าอาจหยุดส่งน้ำมันไปยังชาติสมาชิกอียู 6 ชาติซึ่งประกอบไปด้วย โปรตุเกส สเปน กรีซ อิตาลี เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์

เมื่อเดือนมกราคม บรรดาผู้นำอียูตัดสินใจใช้มาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน โดยจะห้ามชาติสมาชิกนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอย่างสิ้นเชิงตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ