อิหร่านเล็งลดการนำเข้าจากบริษัทยุโรป 100 แห่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 11, 2012 22:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ Press TV ของอิหร่าน รายงานว่า อิหร่านมีแผนลดการนำเข้าสินค้าจากบริษัทยุโรป 100 แห่ง เพื่อตอบโต้สหภาพยุโรป (อียู) ที่เห็นชอบมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน อย่างไรก็ดี ทางสถานีโทรทัศน์ไม่ได้แจกแจงรายละเอียดหรือกล่าวถึงแหล่งข่าว

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน อิหร่านเพิ่งประกาศว่าได้หยุดส่งออกน้ำมันไปยังเยอรมนีแล้ว และเมื่อวานนี้ก็ประกาศว่าได้หยุดส่งออกน้ำมันให้กับสเปน

นายรอสแตม คาเซมิ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิหร่านกล่าววานนี้ว่า อิหร่านจะลดการจำหน่ายน้ำมันให้กับบริษัทผลิตน้ำมันในสหภาพยุโรป (อียู) ลงกว่าเดิมในเร็ววันนี้

สำนักข่าว Mehr ของอิหร่านรายงานว่า "อิหร่านไม่กังวลเกี่ยวกับการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอียู และไม่กี่วันถัดจากนี้ อิหร่านจะหยุดจำหน่ายน้ำมันให้แก่โรงกลั่นน้ำมันในอียูจำนวนหนึ่ง" นายคาเซมิกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 ม.ค. รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) มีมติห้ามนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอย่างเป็นทางการในการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อตอบโต้อิหร่านที่ดำเนินโครงการนิวเคลียร์

ภายใต้ข้อตกลงใหม่ที่มีการประกาศดังกล่าว รัฐบาลอียูต้องยุติการทำสัญญาฉบับใหม่กับอิหร่านทันทีที่คำสั่งห้ามมีผลบังคับใช้ ขณะที่สัญญาฉบับปัจจุบันอนุญาตให้ใช้ได้จนถึงวันที่ 1 กรกฎาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ