ศาล รธน.นัด 20 เม.ย.ฟังคำสั่งกรณี พท.-ปชป.ร้องให้สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส.

ข่าวการเมือง Thursday April 12, 2012 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำสั่งในคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ประกอบมาตรา 106(6) และ มาตรา 266(1) หรือไม่ เนื่องจากเข้าไปยุ่งเกี่ยวการแจกถุงยังชีพที่ จ.พิษณุโลก และกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของนายอภิสิทธิ์พร้อมคณะรวม 153 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของ พล.ต.อ.ประชา, นายการุณ โหสกุล, นายสุรชาติ เทียนทอง, นายวรชัย เหมะ, นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ, นายวิชาญ มีนชัยนันท์ และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลงตามมาตรารัฐธรรมนูญ106(6) ประกอบมาตรา 265(1) หรือไม่ เนื่องจากเข้าไปแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐในการแจกถุงยังชีพช่วงเหตุการณ์น้ำท่วมปี 2554

โดยรายงานกระบวนการวิธีพิจารณาคดีระบุว่า จากคำชี้แจงของคู่กรณีและหนังสือยืนยันจากสำนักงานเลขาธิการสภาฯระบุว่า นายจารุพงศ์ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น ส.ส.แล้ว และประธานสภาฯได้ประกาศเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมาทำหน้าที่แทน โดยมีผลตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ดังนั้นจึงไม่เป็นเหตุให้ศาลฯต้องวินิจฉัยให้สมาชิกภาพการเป็น ส.ส.สิ้นสุดลง จึงมีคำสั่งจำหน่ายคำร้องเฉพาะกรณีของนายจารุพงศ์ ส่วนผู้ร้องและผู้ถูกร้องในทั้งสองคดี ศาลเห็นว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอวินิจฉัยแล้วจึงมีคำสั่งงดการไต่สวน และนัดคู่กรณีฟังคำสั่งศาลในวันที่ 20 เม.ย. เวลา 10.00 น.

อย่างไรก็ตาม คู่กรณีทั้งสองฝ่ายได้ขอยื่นเอกสารเพิ่มเติม รวมถึงคำแถลงปิดคดีเป็นเอกสาร โดยนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ผู้รับมอบอำนาจได้ขอให้ศาลมีคำสั่งเรียกคำอภิปรายของ พล.ต.อ.ประชา และพวกรวม 8 คนในการอภิปรายไม่ไว้วางในครั้งที่ผ่านมาจากสำนักเลขาธิการสภาฯ มาประกอบการพิจารณาวินิจฉัย เนื่องจากเห็นว่าเป็นหลักฐานสำคัญ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถขอคำอภิปรายดังกล่าวได้ ซึ่งคณะตุลาการฯ รับที่จะออกหนังสือเป็นหมายเรียกเอกสารให้นายวิรัตน์นำไปยื่นเพื่อขอหลักฐานดังกล่าวจากสภาฯ ภายในวันเดียวกันนี้ ทั้งนี้ศาลได้แจ้งคู่กรณีทราบว่าหากคู่กรณีประสงค์ยื่นเอกสารเพิ่มเติมขอให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 18 เม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ