กลุ่ม G8 ระบุการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือละเมิดมติ UN ชัดเจน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 12, 2012 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศจากประเทศกลุ่ม G8 มีความเห็นพ้องกันว่า แผนการณ์ของเกาหลีเหนือที่เตรียมปล่อยจรวดพิสัยไกลเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติ (UN) อย่างชัดเจน

กลุ่ม G8 บรรลุความเห็นดังกล่าวในการประชุมของกลุ่มวันแรกซึ่งจัดขึ้นในกรุงวอชิงตัน โดยมีผู้เข้าร่วมเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศจากอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐ โดยมี 4 ประเทศในจำนวนนี้เป็นสมาชิกถาวรของสภาความมั่นคง UN

เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวในการประชุมกลุ่ม G8 เปิดเผยว่า การหารือครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการหาแนวทางของกลุ่มในการรับมือการปล่อยจรวดของเกาหลีใต้ ในขณะที่กลุ่ม G8 กำลังอยู่ในระหว่างการเตรียมตัวที่เริ่มเข้าสู่ระยะสุดท้าย

แม้ว่าประเทศทั่วโลกกังวลว่า การปล่อยจรวดจะเป็นการอำพรางการทดสอบเทคโนโลยีขีปนาวุธพิสัยไกล แต่ก็ยังไม่สัญญาณว่าเกาหลีเหนือจะพิจารณาอีกครั้งเกี่ยวกับการปล่อยจรวด ซึ่งเป็นไฮไลท์ในการเฉลิมฉลองครบรอบวันเกิด 100 ปี ของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกาหลีเหนือระบุว่าได้เริ่มเติมเชื้อเพลิงให้แก่จรวด Unha-3 ซึ่งบรรจุสิ่งที่เกาหลีเหนือยืนกรานว่าเป็นดาวเทียมสำรวจโลกในวิถีโคจรเพื่อใช้ในทางสันติ การปล่อยจรวดครั้งนี้มีกำหนดตั้งแต่เวลา 7.00 น. จนถึงเที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งอาจเกิดขึ้นวันใดวันหนึ่งระหว่างวันนี้จนถึงวันจันทร์หน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ