“โอบามา" เรียกร้อง “รอมนีย์" เปิดเผยข้อมูลการเสียภาษีย้อนหลัง

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 15, 2012 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เรียกร้องให้นาย มิทท์ รอมนีย์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคลีพับลิกันเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการเสียภาษีของเขาในปีทีผ่านๆ มา

ในการตอบคำถามที่ว่า นายโอบามาได้เปิดเผยรายละเอียดการเสียภาษีของเขาในช่วงอีก 12 ปีที่ผ่านมาไปแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายรอมนีย์ควรจะทำเช่นเดียวกันหรือไม่ ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ยูนิวิชั่น ซึ่งเป็นเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ภาษาอังกฤษ-สเปนที่ใหญ่ที่สุดในระหว่างการประชุมสุดยอดที่โคลัมเบีย นายโอบามากล่าวว่า “ผมคิดว่าความโปร่งใสของผู้สมัครชิงตำแหน่งทางการเมืองมีความสำคัญมาก ในการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเราและจุดยืนของเราต่อสาธารณะ และผมเชื่อว่านี่เป็นประเพณีที่สืบทอดมาโดยตลอดในประวัติศาสตร์ประธานาธิบดีสมัยใหม่"

ทั้งนี้ ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐระบุว่า ครอบครัวนายโอบามามีรายได้ 789,674 ดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา และได้เสียภาษีทั้งสิ้น 162,074 ดอลลาร์ โดยนายโอบามาเสียภาษีในอัตรา 20.5%

ในโอกาสนี้ แถลงการณ์ของทำเนียบขาวยังได้เน้นย้ำถึงจุดยืนของนายโอบามาในการปฏิรูปภาษีด้วยการเรียกร้องให้ชาวอเมริกันผู้มั่งคั่งให้เสียภาษีให้ครบถ้วน

การรณรงค์ของนายโอบามาเป็นการผลักดันให้นายรอมนีย์ ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีหลายร้อยล้านเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการเสียภาษีในอดีตที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้นายเบน ลาบอลท์ โฆษกในการรณรงค์เลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 ของนายโอบามาระบุว่า “นายโอบามาจะท้าทายนายรอมนีย์ให้เปิดเผยรายละเอียดในการยื่นเสียภาษีของเขา"

ด้านแอนเดรีย ซาอูล โฆษกของนายรอมนีย์ออกมาโต้ว่า นายรอมนีย์ได้ได้เปิดเผยรายละเอียดการเสียภาษีปี 2553 ไปเรียบร้อยแล้ว และจะเปิดเผยรายละเอียดปี 2554 ทั้งหมดหลังจากที่ได้ยื่นเสียภาษีไปเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ นายรอมนีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเสตส์ได้ยื่นเสียภาษีเพิ่มเติมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยทีมงานรณรงค์ในการหาเสียงของเขาระบุว่า นายรอมนีย์มีรายได้ 21 ล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา และยังไม่ได้เสียภาษีเป็นจำนวนเงิน 3.2 ล้านดอลลาร์ พร้อมกับระบุว่า นายรอมนีย์จะยื่นเสียภาษีก่อนการเลือกตั้งในปี 2555 นี้

การรณรงค์เลือกตั้งประธานาธิบดีระหว่างนายโอบามาและนายรอมนีย์มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น หลังจากที่นายริกค์ แซนโทรัม คู่แข่งคนสำคัญของนายรอมนีย์ประกาศถอนตัวจากการแข่งขัน ส่งผลให้หนทางไปสู่การเป็นตัวแทนพรรคลีพับลิกันเพื่อลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายรอมนีย์มีความชัดเจนมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ