เอแบคโพลล์ชี้ปชช.ส่วนใหญ่อยากให้นายกฯแก้ปัญหาปากท้องเป็นของขวัญปีใหม่มากกว่าปรองดอง

ข่าวการเมือง Sunday April 15, 2012 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาว ปุณฑรีก์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง ของขวัญปีใหม่ไทย ที่คนไทยอยากได้จากฝ่ายการเมืองและประชาชน โดยสิ่งที่คนไทยอยากได้เป็นของขวัญปีใหม่ไทยจากนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มากที่สุดอันดับแรกได้แก่ ร้อยละ 39.9 ระบุแก้ปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ ปัญหาเศรษฐกิจ รองลงมาคือ ร้อยละ 20.0 ระบุความปรองดองของคนในชาติ อันดับสามหรือร้อยละ 13.2 ระบุการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น

อันดับสี่หรือร้อยละ 6.9 ได้แก่แก้ปัญหายาเสพติดและอาชญากรรม อันดับห้าหรือ ร้อยละ 5.6 ได้แก่คุณภาพการศึกษา และการขยายโอกาสทางการศึกษา และรองๆ ลงไปคือ แก้ปัญหาน้ำท่วม ภัยธรรมชาติ สวัสดิการด้านสุขภาพ แก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ ดูแลผู้สูงวัย และความเป็นธรรมทางสังคม ไม่เลือกปฏิบัติ ตามลำดับ

สิ่งที่น่าเป็นห่วงจากการจัดอันดับของขวัญปีใหม่ไทยที่คนไทยอยากได้จากนายกรัฐมนตรีจะเห็นได้ว่า คนไทยอยากให้นายกรัฐมนตรีเน้นไปที่เรื่องเศรษฐกิจมากกว่าเรื่องความปรองดองของคนในชาติและปัญหาทุจริตคอรัปชั่น แต่ทั้งหมดนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ฝ่ายการเมืองต้องทำควบคู่กันไปทั้งหมดทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ความปรองดองของคนในชาติและจริยธรรมทางการเมืองโดยเฉพาะเรื่อง “จริยธรรมทางการเมือง" เป็นเรื่องที่จะละเลยไม่ได้เด็ดขาด ถึงแม้คนไทยจำนวนมากไม่ได้ตระหนักถึงเรื่องนี้ก็ตาม

สำหรับของขวัญปีใหม่ไทยที่คนไทยอยากได้จากฝ่ายค้าน พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 33.8 ได้แก่ เลิกทะเลาะกัน ร่วมมือกับรัฐบาลแก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชน รองลงมาคือร้อยละ 29.1 ได้แก่นำความปรองดองและความสามัคคีคืนสู่ประเทศ อันดับสามหรือร้อยละ 26.7 ได้แก่ ปล่อยให้รัฐบาลทำงานไปก่อน อันดับสี่หรือร้อยละ 8.9 ได้แก่ แก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น และอันดับห้าหรือร้อยละ 1.5 ได้แก่ ความเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ ตามลำดับ

ที่น่าพิจารณาคือ ของขวัญปีใหม่ไทยที่คนไทยอยากได้จากผู้ใหญ่ผู้มีบารมีในสังคมมากที่สุดอันดับแรกหรือร้อยละ 37.2 ได้แก่ ความเป็นตัวประสาน เชื่อมความรักความสามัคคีของคนในชาติ อันดับสองหรือร้อยละ 21.1 ได้แก่ ความเป็นแบบอย่างที่ดี น่าเคารพนับถือ อันดับที่สามหรือร้อยละ 14.3 ได้แก่ ความเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ อันดับสี่หรือร้อยละ 10.2 ได้แก่ร่วมมือกับรัฐบาล สนับสนุนรัฐบาลประชาธิปไตย อันดับห้าหรือร้อยละ 8.9 ได้แก่ความไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และรองๆ ลงไปคือ ช่วยเหลือประชาชน และแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น ตามลำดับ

ที่น่าสนใจ คือ ผลการจับคู่บุคคลสำคัญที่คนไทยอยากให้หันหน้ามารักกันตลอดปีใหม่ไทยและตลอดไป ส่วนใหญ่หรือ ร้อยละ 96.2 จับคู่ให้คนไทยทุกกลุ่มทุกสีรักกัน รองลงมาคือส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.1 จับคู่ให้คนเสื้อเหลือง คนเสื้อแดง นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 80.3 จับคู่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผู้นำรัฐบาลกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้นำฝ่ายค้านให้หันหน้ามารักกัน และที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือ ผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.8 จับคู่ พล.อ.เปรม กับ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ให้หันหน้ามารักกัน และคนไทยส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.9 ยังจับคู่ให้นาย เทพไท เสนพงศ์ กับ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ หันหน้ามารักกันตลอดปีใหม่ไทยปีนี้และตลอดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ