รมว.ต่างประเทศจีนหารือสหรัฐ-เกาหลีใต้ เรื่องความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Monday April 16, 2012 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยาง เจียฉี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีน โทรศัพท์พูดคุยกับนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเมื่อวันศุกร์ และนายคิม ซอง-ฮวาน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้เมื่อวันเสาร์ เรื่องสถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

นายหยางกล่าวว่า จีนตระหนักดีว่าหลายฝ่ายกังวลเรื่องที่เกาหลีเหนือยิงจรวดพิสัยไกลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเพื่อนำดาวเทียมกวางเมียงซอง-3 ขึ้นสู่วงโคจร

รัฐบาลจีนเชื่อว่าทุกฝ่ายต้องตระหนักถึงสถานการณ์โดยรวมและพยายามรักษาสันติภาพและความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงประเมินสถานการณ์ตามความเป็นจริง นอกจากนั้นยังต้องมีความสุขุมและยับยั้งชั่งใจ เพื่อบรรเทาความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

นายหยางกล่าวว่า จีนจะเดินหน้าติดต่อและประสานงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับปัญหาในคาบสมุทรเกาหลีต่อไป ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือ รวมถึงรับมือกับสถานการณ์ความตึงเครียดในปัจจุบันอย่างเหมาะสม ปฏิบัติตามแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันที่ 19 กันยายน และสนับสนุนให้รื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อรักษาความสงบและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลี

ด้านนางคลินตันและนายคิมกล่าวว่า จีนมีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาบนคาบสมุทรเกาหลี และทั้งสองพร้อมให้ความร่วมมือกับจีนในเรื่องนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ