"พร้อมพงศ์"ป้อง"ทักษิณ"บอกจะกลับไทยเป็นความรู้สึกคนไทยที่จากบ้านเกิดไปนาน

ข่าวการเมือง Monday April 16, 2012 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

'พร้อมนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์โจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่า ปีนี้เป็นปีมหามงคลที่อาจจะทำให้ได้เดินทางกลับประเทศไทยว่า เป็นการใช้สถาบันมาอ้างในทางที่ไม่เหมาะสมนั้น เป็นความรู้สึกของคนไทยคนหนึ่งที่จากประเทศไปนานจึงคิดถึงบ้านเกิด เพราะอยู่ที่ไหนก็ไม่สุขเท่ากับเมืองไทย แต่เงื่อนไขสำคัญที่พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับบ้านได้ คือ ประเทศต้องมีความปรองดองเกิดขึ้นจริงๆ ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย เพื่อไม่ให้การเดินทางกลับบ้านของพ.ต.ท.ทักษิณถูกนำไปจุดกระแสโจมตีได้ ซึ่งเครื่องมือที่จะใช้สร้างความปรองดอง คือ การออกพ.ร.บ.ปรองดองผ่านกระบวนการนิติบัญญัติ เพื่อให้การปรองดองเป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่าย แต่จะให้ใครเป็นคนเสนอนั้นต้องหารือกันก่อน ซึ่งกฎหมายปรองดองอาจจะเกิดขึ้นปีนี้หรือปีหน้าก็ได้ แต่ต้องรอให้ทุกฝ่ายเห็นชอบร่วมกันก่อน

"ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่เร่งรัดดึงดันออกกฎหมายปรองดอง หากทุกฝ่ายยังเห็นไม่ตรงกัน โดยเฉพาะการออกเป็นพ.ร.ก.ปรองดอง คงไม่ทำ เพราะจะถูกมองเป็นการมัดมือชกได้"นายพร้อมพงศ์ กล่าว

ส่วนกรณีพ.ต.ท.ทักษิณพยายามใช้มวลชนจำนวนมากที่เดินทางไปรดน้ำดำหัวที่ประเทศลาวและกัมพูชา เพื่อเป็นเครื่องมือกดดันบีบให้ฝ่ายตรงข้ามมาเจรจาตามเงื่อนไขที่ต้องการหรือไม่ นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า เป็นการจินตนาการที่คับแคบ มองโลกในแง่ร้าย ประชาชนที่ไปร่วมรดน้ำดำหัวไปเพราะแรงศรัทธาในตัวพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะขั้นตอนการเข้าประเทศเพื่อนบ้านมีขั้นตอนมาก เดินทางลำบาก

"คนที่เดินทางไปต้องมีหัวใจรักกันจริงๆ ไม่ใช่การใช้มวลชนมากดดัน คงไม่มีใครสามารถใช้อำนาจ บารมี บังคับคนเป็นหมื่นให้เดินทางไปรดน้ำดำหัวได้ อย่าอิจฉาตาร้อน"นายพร้อมพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ