"นพดล"แจง"ทักษิณ"เดินสายเรื่องปกติ ปัดเร่งปรองดอง รอกม.ให้เรียบร้อย

ข่าวการเมือง Tuesday April 17, 2012 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวตอบโต้พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กรณีออกมาแสดงความวิตกกังวลกับการที่รัฐมนตรี, ส.ส. และกลุ่มคนเสื้อแดง เดินทางไปร่วมรดน้ำอวยพรวันสงกรานต์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ประเทศลาวและกัมพูชา เนื่องจากเห็นว่าเป็นความเคลื่อนไหวตามปกติของอดีตนายกรัฐมนตรี

"ไม่มีอะไรผิดปกติ ไม่อยากให้ฝ่ายอำมาตย์และพรรคประชาธิปัตย์ตื่นตระหนก มองเป็นประเด็นการเมือง เพราะจะยังคงมีความเคลื่อนไหวลักษณะนี้อีกในอนาคต ไม่มีการส่งสัญญาณอะไร ไม่มีการเร่งรัดกระบวนการปรองดอง" นายนพดล กล่าว

ส่วนที่มีการเชื่อมโยงถึงสถาบันฯ จากการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดถึงโอกาสปีมหามงคลนั้น นายนพดล กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พูดถึงข้อเท็จจริงที่จะเกิดขึ้น แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการเดินทางกลับประเทศไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการพูดในบริบทของความเป็นพสกนิกรคนหนึ่ง

"ส่วนตัวเชื่อว่ารัฐบาลจะไม่ออก พ.ร.ก.ปรองดอง ล้างความผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ตามที่ ปชป.ระบุ แต่หากจะมีการออกกฎหมายจริงต้องเป็นรูปแบบของ พ.ร.บ.และไม่ใช่การผลักดันโดยรัฐบาล เพราะจะถูกข้อครหาว่าน้องช่วยพี่" นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวว่า แนวทางที่เป็นไปได้อาจจะเสนอโดย ส.ส.พรรคเล็กพรรคน้อย หรือภาคประชาชนก็ได้ ระหว่างนั้นก็อาจมีการแลกเปลี่ยนความเห็นต่างๆ ควบคู่ไปกับการทำกฎหมาย หรือที่เรียกว่าสุนทรียสนทนา รับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน คนมีส่วนได้ส่วนเสียกับอนาคตประเทศทั้งหมดน่าจะมาคุยกัน ไม่ว่าจะเป็นกองทัพ นักวิชาการ นักธุรกิจ

"การออก พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นการล้างผลพวงจากรัฐประหาร ไม่ได้เป็นการล้างผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่หากจะได้ประโยชน์จากการเยียวยาผลพวงแห่งการยึดอำนาจก็เป็นเรื่องที่สมควร" นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวว่า จะไม่มีการกำหนดเส้นตายของความปรองดอง การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่าจะกลับบ้านภายใน 3-4 เดือน ก็ไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการปรองดอง ทั้งหมดทั้งปวงขึ้นอยู่กับกลไกของสภา ฉะนั้นจึงไม่มีอะไรเร่งรีบ บีบรัดรัฐบาลทั้งสิ้น ซึ่งการออกกฎหมายนั้นไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับบ้านเมื่อไหร่ก็ขึ้นอยู่กับเวลาที่เหมาะสม มีการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว

ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่า ขณะนี้อดีตนายกรัฐมนตรีพำนักอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ