สื่อเกาหลีใต้เผยรถบรรทุกจรวดของเกาหลีเหนือส่อเค้าผลิตในจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 17, 2012 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งของเกาหลีใต้รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลว่า ฐานบรรทุกจรวดที่ดูเหมือนขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปซึ่งเกาหลีเหนือได้นำออกแสดงในระหว่างพิธีสวนสนามเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาในกรุงเปียงยาง อาจผลิตในประเทศจีน

รายงานระบุว่า ฐานปล่อยจรวดเคลื่อนที่แบบ 16 ล้อ ความยาวประมาณ 20 เมตร มีลักษณะคล้ายแท่นยิงที่ผลิตโดยผู้ผลิตยานพาหนะพิเศษในประเทศจีน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทจีนซึ่งผลิตฐานยิงเคลื่อนที่พิเศษสำหรับขีปนาวุธข้ามทวีปและเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องให้กองทัพปลดแอกประชาชน (PLA) ได้ผลิตและส่งออกฐานปล่อยจรวดเคลื่อนที่แบบ 16 ล้อ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ดับเบิลยูเอส-51200 จำนวนทั้งหมด 8 ฐานในช่วงปี 2553-2554

ทั้งนี้ มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 1695 ซึ่งประกาศใช้ในปี 2549 ได้ห้ามไม่ให้มีการถ่ายโอนขีปนาวุธ ตลอดจนวัสดุ อุปกรณ์ สินค้า และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนแผนการทดลองขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ มติ 1874 ซึ่งประกาศใช้เมื่อปี 2552 ได้ห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือยิงจรวดพิสัยไกลโดยใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธข้ามทวีป ทั้งยังห้ามไม่ให้ประเทศอื่นๆขายอาวุธดังกล่าวและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องให้เกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ