"สมศักดิ์"วอนสมาชิกรัฐสภาอภิปรายร่าง รธน.ตามที่ได้สงวนคำแปรญัตติไว้

ข่าวการเมือง Wednesday April 18, 2012 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า อยากขอความร่วมมือสมาชิกรัฐสภาในการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... ในวาระที่ 2 ตามที่ได้มีการสงวนคำแปรญัตติไว้เท่านั้น อย่านอกประเด็น เพราะที่ผ่านมามีสมาชิกรัฐสภาบางคนอภิปรายประหนึ่งเป็นการพิจารณาวาระ 1 เมื่อตนเองท้วงติงก็ถูกตำหนิว่าไม่เป็นกลาง หรือปิดหูปิดตา

ส่วนจะเกิดความวุ่นวายประท้วงไปมาหรือไม่นั้นอยู่ที่จิตสำนึกของสมาชิกรัฐสภา ทั้งนี้วิปสามฝ่ายได้ตกลงกรอบเวลาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสอง ระหว่างวันที่ 18-19 เม.ย.55 ส่วนตัวจึงไม่อยากให้ขยายเวลาพิจารณาวาระสองออกไปอีก แต่หากมีความจำเป็นก็สามารถขยายเวลาได้ โดยเบื้องต้นตกลงกันไว้ว่าจะมีการลงมติวาระสามในวันที่ 8 พ.ค.55

ประธานรัฐสภา กล่าวว่า กรณี ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะงดตอบโต้ในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภานั้น ตนเองมองเป็นเรื่องที่ดี แต่การอภิปรายก็ต้องอยู่ในกรอบและมีขอบเขตพอสมควร

ส่วนความคืบหน้าในการออก พ.ร.บ.ปรองดอง นั้นเชื่อว่า ช่วงเวลา 3- 4 เดือน คงไม่สามารถพิจารณาออกเป็นกฎหมายได้ทัน เพราะมีหลายขั้นตอน ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นหน้าที่ของฝ่ายการเมืองที่จะไปดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ