รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ขยายมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินต่ออิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 18, 2012 20:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ตัดสินใจใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินเพิ่มเติมต่ออิหร่าน นับว่าสวิตเซอร์แลนด์ทำตามมาตรการส่วนใหญ่ที่อียูประกาศเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2555 ได้แล้ว

แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุว่า สวิตเซอร์แลนด์จะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินกับบริษัทอิหร่านอีก 8 แห่ง รวมถึงบุคคลอีก 3 ราย โดยกองทุนและสินทรัพย์ของบริษัทและบุคคลเหล่านี้จะถูกอายัด นอกจากนั้นยังห้ามโอนเงินหรือสินทรัพย์ให้แก่บริษัทและบุคคลเหล่านี้ไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อย่างไรก็ดี มาตรการคว่ำบาตรระลอกล่าสุดไม่มีผลกับธนาคารกลางอิหร่าน เนื่องจากมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ

เมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) มีมติห้ามนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอย่างเป็นทางการในการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อตอบโต้อิหร่านที่ดำเนินโครงการนิวเคลียร์

ภายใต้ข้อตกลงที่มีการประกาศดังกล่าว รัฐบาลอียูต้องยุติการทำสัญญาฉบับใหม่กับอิหร่านทันทีที่คำสั่งห้ามมีผลบังคับใช้ ขณะที่สัญญาฉบับปัจจุบันอนุญาตให้ใช้ได้จนถึงวันที่ 1 กรกฎาคม 2555

ทั้งนี้ สวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่าจะตัดสินใจเรื่องการคว่ำบาตรการนำเข้า ซื้อ หรือขนส่งน้ำมันดิบอิหร่านตามมติของอียูในภายหลัง โดยไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดแต่อย่างใด


แท็ก อิหร่าน   อียู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ