ญี่ปุ่นยื่นรายชื่อบุคคล-องค์กรต่อ UN เพื่อคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 19, 2012 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทูตประจำสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในหลายประเทศซึ่งขณะนี้ออกรายชื่อบุคคลและองค์กรเพิ่มเติมในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ต่อคณะกรรมการของ UN ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

คณะกรรมการ UN เข้าร่วมการประชุมครั้งแรกวานนี้ นับตั้งแต่สภาความมั่นคงของ UN กำหนดให้คณะกรรมการดังกล่าวออกรายชื่อบุคคล องค์กรและสิ่งของเพิ่มเติม เพื่อการคว่ำบาตรในแถลงการณ์ซึ่งมีมติยอมรับเมื่อวันจันทร์ แถลงการณ์ดังกล่าวประนามเกาหลีเหนืออย่างรุนแรงเกี่ยวกับการปล่อยจรวดโดยใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธ ซึ่งละเมิดมติของสภาความมั่นคง UN ที่มีก่อนหน้านี้

"มีประเทศจำนวนหนึ่งยื่นรายชื่อคว่ำบาตรแล้ว" โฮเซ ฟิลิเป มอเรส คาบราล ทูตโปรตุเกสประจำ UN ผู้ซึ่งดำรงในคณะกรรมาการกล่าว แต่ไม่ยอมเปิดเผยว่าประเทศใดยื่นบ้างในจนถึงขณะนี้ "กระบวนการกำลังดำเนินการอยู่ และอาจมีข้อพิจารณาเพิ่มขึ้น"

แถลงการณ์เรียกร้องให้การคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มมากขึ้น ด้วยการเพิ่มบุคคล องค์กรและสิ่งของ ที่ถูกระงับไม่ให้นำเข้าและส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอาวุธ รวมทั้งการอายัดหลักทรัพย์ทางการเงิน และห้ามเดินทางไปยังต่างแดน

ภายใต้ข้อกำหนดในแถลงการณ์ คณะกรรมการ UN ซึ่งประกอบด้ว สมาชิกปัจจุบัน 15 คนในสภาความมั่นคง มีเวลา 15 วันที่จะกำหนดบุคคล องค์กรและสิ่งของเพิ่มเติม รวมทั้งปรับปรุงข้อมูลด้านรายชื่อปัจจุบันของคณะกรรมการให้ทันสมัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรุงปรุงเป็นรายปีต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ