"เหวิน เจียเป่า"เข้าพบสองอดีตนายกเยอรมนีหวังผนึกความสัมพันธ์จีน-เยอรมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 23, 2012 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนเข้าพบกับนายเฮลมุท ชมิดท์ และนายแกร์ฮาร์ด ชโรเดอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมนี เพื่อหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

ในระหว่างการเข้าพบนายชมิดท์ นายเหวินกล่าวชื่นชมการมีส่วนร่วมของนายชมิดท์ในการการสร้างสัมพันธ์ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเยอรมนี นายเหวินกล่าวว่านายชมิดท์เป็นนายกรัฐมนตรีเยอรมนีคนแรกที่เยือนจีน ภายหลังทั้งสองประเทศประสบผลสำเร็จในการสร้างความสัมพันธ์ทางการทูต

นอกจากนี้ นายเหวินยังกล่าวชื่นชมท่าทีของนายชมิทด์ที่ให้ความสำคัญอย่างใกล้ชิดด้านงานศึกษาเกี่ยวกับประเทศจีน แม้นายชมิดเป็นผู้อาวุโสแล้วก็ตาม และชื่นชมบทบาทของนายชมิดท์ที่ยกระดับความเข้าใจกันระหว่างสองประเทศ

นายเหวินกล่าวว่า โลกเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้ง และจีนก็บรรลุความสำเร็จครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า จีนเห็นคุณค่าของความสงบสุขและมีมุมมองเป็นภาพรวมและเปิดกว้าง นอกจากนี้จีนยังต้องการเรียนรู้จากประชาคมระหว่างประเทศ และขยายความร่วมมือที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับชาติต่างๆ

ขณะที่ นายชมิดท์ อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวว่า จีนมีประวัติศาสตร์ที่ยอดเยี่ยม และสามารถอดทนต่อช่วงเวลายากลำบาก และในวันนี้ จีนกำลังพัฒนาประเทศด้วยความเร็วอย่างน่าทึ่ง

นายชมิดท์กล่าว่า เขาประทับใจวัฒนธรรมของจีนและชื่นชมนโยบายการต่างประเทศของจีนที่ยึดความหลักความเป็นหนึ่งเดียยว นายชมิดท์กล่าวว่า จีนกำลังเดินในเส้นทางที่ถูกต้อง และเขาปรารถนาให้จีนบรรลุผลสำเร็จยิ่งขึ้นไป

สำหรับในการพบกับนายชโรเดอร์ นายเหวินกล่าวว่า นายชโรเดอร์ยังคงเชื่อมั่นในนโยบายรวมจีนเป็นหนึ่งเดียว และผลักดันการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีระหว่างทั้งสองประเทศในวาระที่นายชโรเดอร์เป็นนายกรัฐมนตรี

นายเหวินกล่าวแรงผลักดันของนายชโรเดอร์ได้ทำให้ความสันพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และปูพื้นฐานที่แข็งแกร่งสำหรับทั้งสองประเทศในด้านความร่วมมือในการรับมือวิกฤติทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ