"อภิสิทธิ์"ชี้แก้รธน.ล่าช้าเหตุฝ่ายค้าน-ส.ว.ไม่เห็นด้วย มั่นใจไม่ทัน 8 พ.ค.

ข่าวการเมือง Monday April 23, 2012 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ยอมรับสาเหตุที่การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม วาระ 2 มีความล่าช้าส่วนหนึ่งมาจาก ปชป.และสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยที่จะรัฐบาลจะเร่งรีบดำเนินการเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับใครบางคนมากกว่าสังคม

"ปัญหาที่มันไปช้ามากนั้นก็ต้องยืนยันนะครับว่าเป็นเพราะพรรคประชาธิปัตย์และ ส.ว.ส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยกับวิธีการในการที่จะรวบรัดตัดตอน แล้วก็ความพยายามในการที่จะออกแบบสภาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งในที่สุดจะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือยกร่างรัฐธรรมนูญเพื่อบุคคลมากกว่าเพื่อส่วนรวม เพราะฉะนั้นก็อภิปรายกันเต็มที่" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญมาแล้ว 6 วัน แต่ยังไม่เสร็จเรียบร้อย และนัดหมายที่จะประชุมเพื่อพิจารณาต่อในวันที่ 24 เม.ย.นี้ และอาจมีการขยายเวลาต่ออีกในวันที่ 25-26 เม.ย.55

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของคณะกรรมการ 4 ฝ่ายที่จะได้มีการหารือกันนอกรอบในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะกลับมาพิจารณากันต่อ

"เข้าใจว่าทางรัฐบาลหรือทางกรรมาธิการฯ ก็มองเห็นแล้วครับว่า มันคงจะจบกันยากครับ ถ้าไม่มีการพยายามที่จะปรับปรุงแก้ไขอะไรบางอย่าง ซึ่งเป็นเหตุเป็นผลที่ท้วงติงกันอยู่ เพราะฉะนั้นในที่สุดก็มีการหารือกัน พอหารือแล้วขณะนี้ก็มีข้อเสนอ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

โดยข้อเสนอ 4 ประเด็น ได้แก่ ให้นำกฎหมายเลือกตั้ง ส.ว.มาใช้ในการเลือก ส.ส.ร.แทนกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น, ส.ส.ร.ที่มาจากการสรรหา 22 คนนั้นเสนอจากสถาบันการศึกษาต่างๆ เท่านั้น, หลังจาก ส.ส.ร.ร่างรัฐธรรมนูญเสร็จ ควรจะให้รัฐสภาเห็นชอบอีกครั้งหนึ่งก่อนจะไปทำประชามติ และปัญหารัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นมาขัดต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่

"ก็ 4-5 ข้อนี้ เขาก็รับที่จะไปพิจารณาแล้วก็วันอังคารก็จะกลับมาพูดคุยกันตอนเช้าเป็นการภายใน ส่วนการประชุมก็ดำเนินการต่อไป ถ้าตกลงกันได้ การอภิปรายในมาตราเหล่านี้ก็จะลดลง ก็จะเร็ว ถ้าไม่ตกลงก็ว่ากันไปตามนี้ครับ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า เดิมกำหนดเป้าหมายว่าการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฯ ต้องเสร็จภายในวันที่ 8 พ.ค.นั้นคงไม่สามารถจะทำได้ เพราะว่า 15 วันจากวันที่เสร็จวาระ 2 เป็นวันที่ 24 เม.ย.เพราะฉะนั้นถ้าบวกไปอีก 15 วัน วันที่ 8 พ..ค.คงเป็นไม่ได้ก็ต้องขยับกันไป

ส่วนการวินิจฉัยรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ร.ที่จะให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้วินิจฉัยให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมากนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากไม่มีการยกเรื่องนี้ออกไป ทางฝ่ายค้านก็ยืนยันจะคัดค้านในเรื่องนี้ต่อไป เพราะไม่เคยเห็นกฎหมายไหนที่บังคับว่าศาลต้องตัดสินพิจารณาคดีให้เสร็จภายในกี่วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ