รมว.อุตฯ แจงกระทู้สด ส.ว.ยันค่ายรถยนต์ไม่ย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่น

ข่าวการเมือง Monday April 23, 2012 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.อุตสาหกรรม แจงกระทู้ถามสดของสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โดยยืนยันผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ยังให้ความมั่นใจที่จะลงทุนในไทยต่อไปโดยไม่ย้ายฐานการผลิตหลังเผชิญปัญหาอุทกภัยในช่วงปลายปี 54 อีกทั้งมีผู้ประกอบการยานยนต์เตรียมเข้ามาตั้งฐานการผลิตเพิ่มในไทยเร็วๆ นี้

"ไม่ย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศไทยแต่กลับมีแผนการผลิตเพิ่มมากขึ้น" ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม ชี้แจงกระทู้ถามสด เรื่อง มาตรการการแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมเตรียมย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศไทย ของนายชรินทร์ หาญสืบสาย ส.ว.ตาก แทนนายกรัฐมนตรี

โดย รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ผู้ประกอบอุตสาหกรรมยานยนต์หลักทุกราย ทั้งจากญี่ปุ่น เยอรมัน และสหรัฐอเมริกา ยืนยันไม่ย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศไทย และมีแผนการผลิตเพิ่มมากขึ้น โดยเห็นได้จากตัวเลขการผลิตเดิมอยู่ที่ 1.5 ล้านคันต่อปี แต่ปัจจุบันตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็น 1.9 ล้านคันต่อปี และมีแนวโน้มว่าช่วงปลายปี 2555 ตัวเลขจะอยู่ที่ 2 ล้านคันต่อปี ซึ่งตรงนี้จะทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีฐานผลิตอันดับต้นๆ ของโลก

"เร็วๆ นี้จะมีข่าวดี ค่ายรถยนต์จะเข้ามาตั้งฐานการผลิตเพิ่มขึ้นอีก" ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ กล่าว

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า สำหรับอุตสาหกรรมสิ่งทอส่วนใหญ่จะยังคงรักษาฐานการผลิตอยู่ในประเทศไทยได้เช่นกัน แต่อาจมีผู้ประกอบการย้ายฐานการผลิตไป 16 ราย จาก 838 ราย ใน 7 นิคมอุตสาหกรรม

ที่ผ่านมารัฐบาลได้เดินสายชี้แจงแผนป้องกันน้ำท่วมให้กับนักลงทุนชาวต่างชาติ อาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ พบว่าหลายประเทศมีความมั่นใจมากขึ้นและพร้อมที่จะลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น เพราะด้วยโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยมีความพร้อมมากที่สุดในอาเซียน ทำให้เชื่อว่านักลงทุนชาวต่างชาติจะไม่ย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้านแน่นอน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับฝีมือแรงงานเพื่อตอบสนองนักลงทุนต่างชาติด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ