คลังเสนอครม.อนุมัติโครงการพักหนี้เกษตรกรและรายย่อย-ของบฯ ช่วย SMEs

ข่าวการเมือง Tuesday April 24, 2012 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ กระทรวงการคลังเตรียมเสนอแพ็คเกจด้านภาษี เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายปรับขึ้นค่า จ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยขอความเห็นชอบมาตรการเพิ่มขีดความสามารถ SMEs, อนุมัติให้จัดสรรงบประมาณที่ต้องใช้ในการสนับสนุนโครงการเป็นวงเงินไม่เกิน7,325 ล้านบาท และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบิกจ่ายตามจริงโดยให้ทำความตกลงกับสำนักงบประมาณในรายละเอียดต่อไป และขออนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา รวม 3 ฉบับ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง เสนอขอความเห็นชอบ การปรับปรุงโครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้คงค้างต่ำกว่า 500,000 บาท โดยขอความเห็นชอบหลักการปรับปรุงโครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้คงค้างต่ำกว่า 500,000 บาท และมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปพิจารณาและดำเนินการในรายละเอียดตามที่เสนอ

พร้อมทั้งขอความเห็นชอบแนวทางเบื้องต้นสำหรับการบรรเทาผลกระทบทางการเงินให้กับสถาบันการเงินเฉพาะกิจโดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

และขอความเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณเพื่อชดเชยรายได้ดอกเบี้ยที่ลดลงของสถาบันการเงินเฉพาะกิจจากการดำเนินโครงการที่ปรับปรุงใหม่ ในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อปี คิดเป็นวงเงินในช่วงโครงการพักหนี้ 3 ปี รวมเป็นเงิน 22,851.82 ล้านบาท โดยให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจที่ร่วมโครงการ ทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป

กระทรวงยุติธรรม ยุติธรรมเสนอของบกลาง 2,080 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเยียวยาฟื้นฟูผู้ได้รับความเสียหายและผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

กระทรวงศึกษาธิการ จะเสนอจัดตั้งกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) ให้ที่ประชุมพิจารณา ซึ่งเบื้องต้นได้หารือกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรียบร้อยแล้ว

สภาความมั่นคงแห่ชาติ(สมช.) ขอความเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์แก้ปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมืองทั้งระบบ มุ่งเน้นการแก้ปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมืองกว่า 3 ล้านคนที่ตกค้างอยู่ในไทย ภายใต้ 4 ยุทธศาสตร์ คือ ยุทธศาสตร์การจัดการแก้ปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมืองที่อยู่ในไทย ยุทธศาสตร์การป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้ามาใหม่ ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ

สำนักงานก.พ.ร.ขอความเห็นชอบข้อเสนอแผนการส่งเสริมและพัฒนาธรรมาภิบาลในภาคราชการเพื่อการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีอย่างยั่งยืน ระยะเวลาดำเนินการ3ปี(เม.ย.55-มี.ค.58) ประกอบด้วย 8 โครงการสำคัญ อาทิ โครงการส่งเสริมและพัฒนาความเป็นเลิศในการให้บริการประชาชน โครงการทบทวนบทบาทและถ่ายโอนภารกิจของภาครัฐให้แก่ภาคส่วนอื่น ๆ โครงการวัดระดับความเชื่อถือและไว้วางใจในการบริหรงานภาครัฐ โดยใช้งบที่เหลือจากจากเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ตามแผนปฏิรประบบบริหารภาครัฐในความรับผิดชอบของ คณะกรรมการ ก.พ.ร.

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอรับการสนับสนุนเงินงบประมาณ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น งบดำเนินงาน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 20,430,000 บาท เพื่อใช้ในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และขอให้กรมบัญชีกลางจัดสรรกรอบอัตรากำลังบุคคลภายนอกที่ปฏิบัติงานให้กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในงานควบคุมไฟป่า เพิ่มเติมจำนวน 1,000 อัตรา สำหรับดำเนินการตามแผนดังกล่าว ในอัตราไม่เกิน 7,500 บาท ต่อคนต่อเดือน รวมระยะเวลา 2 เดือน โดยว่าจ้างเอกชนดำเนินงานช่วยปฏิบัติงานดับไฟป่าในพื้นที่ จำนวน 100ชุด ๆ ละ 10คน รวม1,000คน ปฏิบัติงานระหว่างเดือนมี.ค.55ถึงพ.ค.55

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมเสนอครม. จัดเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดเชียงใหม่ แทน นางสาวชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เพื่อไทย จ.เชียงใหม่ ที่ถูกศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำตัดสินให้พ้นสภาพการเป็น ส.ส. จากกรณียื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ โดยกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 มิถุนายน 2555 เลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 27 พฤษภาคม 2555 ซึ่งจะเปิดรับสมัครผู้เลือกตั้งในวันที่ 7-11 พฤษภาคม 2555

และการรายงานสถานการณ์ภัยแล้ง ที่ขยายไปหลายจังหวัด ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประกาศพื้นที่เป็นภัยพิบัติฉุกเฉินภัยกรณีแล้งแล้ว 42 จังหวัดเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนกว่าแสนราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ