Analysis: อนาคตทางการเมืองของปธน.ซาร์โกซีที่ตกอยู่ในกำมือฝ่ายขวาจัด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 24, 2012 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากที่นายฟรังซัวส์ ฮอลลองด์ ตัวแทนพรรคสังคมนิยม สามารถเฉือนเอาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกไปได้ ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีก็ยังมั่นใจว่า จะชนะการเลือกตั้ง และกลับเข้ามาสู่เอลิเซ ปาเลส์ หรือทำเนียบประธานาธิบดีได้อีกครั้ง ด้วยการจีบฝ่ายขวาจัดโดยมุ่งเน้นเรื่องคำมั่นสัญญาที่จะลดจำนวนผู้อพยพลง พร้อมกับเพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดน

ในการเลือกตั้งรอบแรกที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายฮอลลองด์ได้คะแนนเสียงร้อยละ 28.63 สูงกว่าปธน.ซาร์โกซีที่ได้ร้อยละ 27.1 นับเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกที่ผู้สมัครที่กำลังดำรงตำแหน่งมีคะแนนตกเป็นรองในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก

นางมารีน เลอ แปง ผู้นำฝ่ายขวาจัดได้สร้างความฮือฮาในการเลือกตั้งรอบแรกด้วยการได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนเกินความคาดหมาย โดยประมาณร้อยละ 17.9 ของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงจำนวน 44.3 ล้านคนของฝรั่งเศสได้สนับสนุนนโยบายที่แข็งกร้าวต่อผู้อพยพและการถอนตัวออกจากประเทศสมาชิกที่ใช้สกุลเงินยูโร

ปธน.ซาร์โกซีกล่าวถึงความนิยมที่พุ่งขึ้นของของฝ่ายขวาจัดว่า เป็นการออกเสียงที่สะท้อนให้เห็นถึงความอึดอัดของฝ่ายขวาจัด

"วิกฤติการออกเสียงของชาวฝรั่งเศสเป็นการแสดงออกถึงความอึดอัดใจและความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเผชิญการเปลี่ยนแปลงที่กำลังก่อตัวขึ้นของโลกใบนี้" ปธน.ซาร์โกซีกล่าวภายหลังจากที่มีการเปิดเผยผลการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ เขายังกล่าวเสริมว่า "ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ความวิตกกังวลของประชาชนในเรื่องการดำเนินชีวิตเป็นประเด็นที่สำคัญของการเลือกตั้งในครั้งนี้"

นักวิเคราะห์ระบุว่า ปธน.ซาร์โกซีจำเป็นต้องโน้มน้าวกลุ่มผู้สนับสนุนนางเลอ แปง ให้ได้อย่างน้อย 1 ใน 3 รวมทั้ง 2 ใน 3 ของกลุ่มผู้สนับสนุนนายฟรังซัวส์ เบย์โร ซึ่งเป็นผู้สมัครที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด เพื่อรับประกันในชัยชนะของศึกการเลือกตั้งครั้งต่อไปที่จะจัดขึ้นในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้

แครีน มาร์ซี นักวิเคราะห์การเมืองจาก Ins-Sofres ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ TF1 TV ของฝรั่งเศสว่า "เหตุการณ์เหนือความคาดหมายที่แท้จริงจะมาจากกลุ่มผู้สนับสนุนนางมารีน เลอ แปง และสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่สำคัญก็คือ การเปลี่ยนเสียงสนับสนุนนางมารีน เลอ แปง ในการลงคะแนนเลือกตั้งรอบที่ 2 ในขณะที่ปัจจุบัน เรามองว่า การแปรเปลี่ยนเสียงสนับสนุนดังกล่าวไปสู่ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซี ยังทำได้ไม่มากนัก"

"หากการแปรเปลี่ยนเสียงสนับสนุนดังกล่าวยังคงอยู่ในระดับที่เราได้เห็นในการสำรวจความคิดเห็นมาจนถึงในปัจจุบัน ประธานาธิบดีซาร์โกซีก็กำลังทำปฏิบัติการที่เป็นไปไม่ได้" นางมาร์ซีกล่าว

โอนิสซี โซเนีย จากสำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ