ครม.อนุมัติงบกลางกว่า 2 พันลบ.เยียวยาผู้รับผลกระทบเหตุไม่สงบภาคใต้

ข่าวการเมือง Tuesday April 24, 2012 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้อนุมัติหลักเกณฑ์และวิธีการให้ความช่วยเหลือเยียวยาฟื้นฟูผู้ได้รับความเสียหายและผู้ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งอนุมัติงบกลางจำนวน 2,080 ล้านบาท

รัฐบาลจะพยายามเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือกับผู้ได้รับผลกระทบ โดยยึดหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยากับ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) ซึ่งจะได้รับเงินช่วยเหลือรายละไม่เกิน 7.5 ล้านบาท และจะเร่งดำเนินการให้ได้ภายใน 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ ทางการได้มีการแบ่งแยกบุคคลที่ได้รับความเสียหายและได้รับผลกระทบแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มประชาชนทั่วไปที่ได้รับคาวามเสียหาย หรือ ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งอาจได้รับการเยียวยาไปแล้วแต่ยังมีความทุกข์ยากเดือดร้อน ไม่สามารถพึ่งพาตัวเองได้ หรือได้รับการช่วยเหลือเยียวยาไปแล้วแต่ไม่ได้มาตรฐานตามหลักสากล โดยกลุ่มแรกประมาณการว่า จะต้องใช้งบประมาณจำนวน 500 ล้านบาท

กลุ่มเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตั้งงบประมาณไว้ 200 ล้านบาท และกลุ่มผู้ที่ถูกกระทำโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบหรือเหตุการณ์เฉพาะกรณี อย่างเช่นเหตุการณ์กรือเซะหรือตากใบ จะใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท

ส่วนกลุ่มที่ 4 เป็นกรณีที่ถูกควบคุมตัว หรือ ถูกคุมขัง หรือ ถูกดำเนินคดีเป็นผู้ต้องหา แต่เมื่อมีการพิสูจน์หลักฐาน ศาลยกฟ้องหรือถอนฟ้อง จะได้รับการเยียวยา 300 ล้านบาท

นอกจากนี้ อีก 80 ล้านบาท จะเป็นงบประมาณในการดำเนินการของคณะกรรมการเยียวยา คณะทำงาน ศอบต.

และในวันนี้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 8 ชุด เพื่อตรวจสอบหลักเกณฑ์ รายละเอียด โดยหวังว่าหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือเยียวยาจะมีส่วนช่วยให้สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ