ดุสิตโพลเผยปชช.ส่วนใหญ่มองพท.แพ้เลือกตั้งปทุมฯ ไม่มีผลต่อพรรค เพราะเป็นการตัดสินที่ตัวบุคคล

ข่าวการเมือง Wednesday April 25, 2012 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ จ.ปทุมธานี ที่มีการเลือกตั้งและปทุมธานีเขตอื่น จำนวน 1,061 คน ระหว่างวันที่ 23-24 เมษายน 2555 โดยประชาชน 42.77% มองว่า การแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่มีผลผลกระทบต่อคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทย เพราะ เป็นการเลือกตั้งเฉพาะในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ไม่ใช่การเลือกตั้งระดับประเทศ เป็นการตัดสินที่ตัวบุคคลไม่ใช่ดูที่พรรค ฯลฯ ขณะที่ 38.19% มองว่ามีผลแสดงให้เห็นถึงความนิยมลดลง เพราะถึงแม้ผู้สมัครจะสังกัดพรรคเพื่อไทยก็ตามแต่จะต้องมีผลงาน มีความจริงใจ ใกล้ชิดห่วงใยประชาชน ไม่ทำเพื่อหวังผลใดๆ ฯลฯ และอีก 19.04% ไม่แน่ใจ เพราะแต่ละคนย่อมมีเหตุผลในการตัดสินใจเลือกที่แตกต่างกัน การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้มาใช้สิทธิน้อย ฯลฯ

ส่วนสาเหตุหลักที่พรรคเพื่อไทยแพ้การเลือกตั้งนายก อบจ.นั้น 48.58% มองว่า เกิดจากคู่แข่งเป็นคนในพื้นที่ ให้ความช่วยเหลือและใกล้ชิดประชาชนในช่วงน้ำท่วมมีจำนวน ส่วนสาเหตุอื่น ได้แก่ มองว่าการให้ความช่วยเหลือยังไม่ดี/ไม่ลงพื้นที่/ไม่ดูแลประชาชน/ไม่พอใจตัวผู้สมัคร 33.13% และเป็นเรื่องที่ผิดความคาดหมายของพรรค เกิดความชะล่าใจเกินไป 8.92% และมาจากการที่คนไปใช้สิทธิน้อย รู้สึกเบื่อการเลือกตั้ง 5.71% และการกระทำของผู้สมัครเป็นการทำเพื่อประโยชน์ของตนเองมากกว่าส่วนรวม

          สำหรับการแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้มีผลกระทบต่อคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยหรือไม่? นั้น ประชาชน           ทั้งนี้ ประชาชนระบุว่า หากพรรคเพื่อไทยจะสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจให้ประชาชน จะต้องมีความจริงใจในการทำงาน ทำเพื่อส่วนรวมอย่างแท้จริง จำนวน 38.13% ขณะที่ 33.57% ระบุว่าต้องมีผลงานให้เห็นเป็นรูปธรรม พูดจริงทำจริงและทำตามทุกเรื่องที่ได้สัญญาไว้ และ 28.30% ระบุว่า ควรต้องแก้ปัญหาที่ตรงจุดโดยเฉพาะเรื่องเร่งด่วน เช่น น้ำท่วมและความเป็นอยู่ ฯลฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ