อียูเตรียมยกระดับความสัมพันธ์กับอาเซียน ในวาระครบรอบ 35 ปีความสัมพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 26, 2012 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคทเธอรีน แอชตัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า อียูต้องการยกระดับความสัมพันธ์กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สู่ระดับใหม่

"อียูต้องการมีบทบาทอย่างโดดเด่นและสร้างสรรค์ในภูมิภาคเอเชีย ถึงเวลาแล้วที่ทั้งสองภูมิภาคจะยกระดับความร่วมมือทางการเมืองไปอีกขั้นหนึ่ง" นางแอชตันกล่าวก่อนเดินทางไปยังบรูไนเพื่อประชุมร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของ 10 ชาติสมาชิกอาเซียน ระหว่างวันที่ 26-27 เมษายนนี้ ซึ่งตรงกับวาระครบรอบ 35 ปีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการระกว่างอียู-อาเซียนพอดี

"ดิฉันหวังว่าจะได้หารือเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ อาทิ ความมั่นคงปลอดภัยทางทะเล การบริหารจัดการวิกฤต สิทธิมนุษยชน และการไม่แพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง" เธอกล่าว

แถลงการณ์ของทางการระบุว่า ทั้งสองฝ่ายน่าจะลงนามในแผนปฏิบัติการอียู-อาเซียน สำหรับปี 2556-2560 ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับความร่วมมือด้านการเมือง ความมั่นคง การค้า และการลงทุน

ทั้งนี้ อียูสนับสนุนความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของอาเซียน โดยช่วยจัดตั้งโครงการต่างๆมากมายเพื่อตอกย้ำความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในภูมิภาค ในปี 2550 ทั้งสองฝ่ายได้ใช้แผนปฏิบัติการตามปฏิญญานูเรมเบิร์ก เพื่อยกระดับความร่วมมือระหว่างกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ