ไทยใช้จีนต้นแบบบริหารจัดการน้ำ-ได้ที่ปรึกษาพิเศษจากจีนร่วมงาน กบอ.

ข่าวการเมือง Saturday April 28, 2012 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการเดินทางไปเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการ ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมศูนย์บัญชาการป้องกันน้ำท่วมและน้ำแล้งแห่งรัฐ ของประเทศจีน ซึ่งการบริหารงานของหน่วยงานนี้จะเป็นการรวมศูนย์ในการดูแลแก้ปัญหาน้ำทั้งระบบเข้าไว้ด้วยกันภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงน้ำ พร้อมกับมีกฎหมายรองรับเฉพาะในด้านการจัดการน้ำ ซึ่งทำให้ประเทศจีนมีประสิทธิภาพอย่างมากในการรับมือและแก้ปัญหาทั้งอุทกภัยและภัยแล้งมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา

โดยในส่วนของไทยนั้น แม้ปัจจุบันจะยังมีการพัฒนาไม่ได้เทียบเท่ากับจีน แต่จะนำรูปแบบจากจีนมาใช้เป็นต้นแบบในอนาคต และใช้เวลาในการเดินหน้าตั้งกระทรวง และออกกฎหมายดูแลปัญหาน้ำโดยเฉพาะ ซึ่งระหว่างนี้จะดึงผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับน้ำทั้ง 17 กระทรวงที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบริษัทเอกชนที่ทำงานด้านน้ำเข้ามาเป็นทีมงานเสริมของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) และในการนี้จีนยินดีจะส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการน้ำเข้ามาช่วยเป็นที่ปรึกษาในการวางระบบบริหารจัดการน้ำให้กับ กบอ.ด้วย

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การดำเนินการในการวางแผนป้องกันและรับมือปัญหาน้ำท่วมจะทำได้ทันก่อนฤดูฝนที่จะมาถึง ซึ่งในจุดนี้เชื่อว่าจะการสร้างความมั่นใจกับประชาชนว่าจะไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่เหมือนปีที่ผ่านมาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ