"ถวิล เปลี่ยนศรี"ยื่นฟ้องศาล ปค.หลังมติ กพค.เมินปมถูกย้ายไม่เป็นธรรม

ข่าวการเมือง Monday April 30, 2012 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ ซึ่งเป็นอดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เดินทางมายังศาลปกครองเพื่อยื่นคำร้องฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีโยกย้ายไม่เป็นธรรมออกจากตำแหน่งเลขาธิการ สมช.

ทั้งนี้ นายถวิลได้ตั้งข้อสังเกตถึงการทำหน้าที่ของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม(กพค.) ที่มีความไม่ชอบมาพากล โดยเฉพาะนายศราวุธ เมนะเศวต ประธาน ก.พ.ค.ที่ลงคะแนนเสียง 2 ครั้ง ทำให้มีมติยกคำร้องของตนเองที่เคยยื่นขอความเป็นธรรมไว้

นายถวิล กล่าวว่า ตามขั้นตอนเมื่อ ก.พ.ค.รับเรื่องก็ต้องตั้งคณะกรรมการชุดเล็ก 3 คนมาพิจารณา โดยครั้งนี้คณะกรรมการชุดเล็กมีนายศราวุธ เป็นประธาน มีผลสรุป 2 ต่อ 1 ว่า คำร้องทุกข์ฟังขึ้น จากนั้นจึงให้คณะกรรมการชุดใหญ่ 7 คนพิจารณา ซึ่งก็มีนายศราวุธเป็นประธาน

แต่ระหว่างการพิจารณามีกรรมการเสียชีวิต 1 คน จึงเหลือกรรมการ 6 คน เมื่อมีการลงคะแนน นายศราวุธก็ร่วมลงคะแนนด้วย ผลออกมา 3 ต่อ 3 ทำให้นายศราวุธลงคะแนนซ้ำอีกครั้งในฐานะประธาน ด้วยการโหวตให้กับฝ่ายนายกรัฐมนตรี ทำให้ตนเองแพ้ไปด้วยคะแนน 4 ต่อ 3 ซึ่งกรณีนี้หากนายศราวุธไม่ร่วมลงคะแนนตั้งแต่ครั้งแรกในฐานะประธาน ตนเองก็จะทำให้ชนะด้วยคะแนน 3 ต่อ 2

"ผมขอตั้งข้อสังเกตการทำหน้าที่ของประธานว่ามีการเมืองเข้ามาแทรกแซงหรือไม่ การที่ ก.พ.ค.มีมติเช่นนี้ทำให้ผมเสียโอกาส เพราะรัฐบาลพยายามดึงเวลาให้ยืดออกไป การมายื่นฟ้องต่อศาลปกครองให้ช่วยคุ้มครองชั่วคราวถือเป็นที่พึ่งสุดท้ายของข้าราชการแล้ว ผมทุ่มหมดหน้าตักแล้ว" นายถวิล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ