อิหร่านชี้ชาติ P5+1 ควรแสดงความจริงใจด้วยการถอนมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 30, 2012 22:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านกล่าวว่า 5 ชาติสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเยอรมนี (P5+1) ควรสร้างความเชื่อมั่นให้กับอิหร่าน ด้วยการพยายามยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่างๆที่ใช้กับอิหร่าน

Press TV รายงานว่า นายโกลัม-อาลี ฮัดดัด-อเดล สมาชิกรัฐสภาและที่ปรึกษาของอยาตอลลาห์ อาลี คาห์เมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวว่า บรรดาผู้นำชาติตะวันตกเห็นแล้วว่ามาตรการคว่ำบาตรต่างๆใช้ไม่ได้ผลกับอิหร่าน ดังนั้นชาติ P5+1 ควรแสดงความจริงใจในการเจรจาครั้งต่อไป

อิหร่านกับ P5+1 เจรจากันครั้งล่าสุดที่กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อช่วงกลางเดือนเมษายน โดยทั้งสองฝ่ายเปิดเผยว่าเป็นการเจรจาที่ดีและสร้างสรรค์ พร้อมกับตกลงกันว่าจะเจรจากันครั้งต่อไปที่กรุงแบกแดด ประเทศอิรัก ในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้

นายอาลี-อักบาร์ ซาเลฮี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ในการเจรจาครั้งต่อไปอิหร่านจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อแก้ปัญหานิวเคลียร์อิหร่าน พร้อมกับระบุว่าการเจรจาที่กรุงอิสตันบูล "ประสบความสำเร็จ" และหวังว่าการเจรจาที่กรุงแบกแดดจะประสบผลสำเร็จยิ่งกว่านี้

ด้านนายฮัดดัด-อเดล แสดงความหวังว่า การเจรจาที่แบกแดดจะดำเนินไปด้วยดีเหมือนที่อิสตันบูล อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า "ไม่ควรคาดหวังว่าปัญหาทุกอย่างจะคลี่คลายในการเจรจาที่แบกแดด" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ