"ซาร์โกซี"เผชิญความท้าทายในศึกเลือกตั้งปธน.ฝรั่งเศส หลังอัตราว่างงานพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 1, 2012 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในขณะที่การแข่งขันเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสุดท้ายของฝรั่งเศสระหว่างนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี และนายฟรังซัวร์ ออลลองด์ ดำเนินไปอย่างเข้มข้นนั้น ปัญหาอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงของฝรั่งเศสกำลังกลายเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของนายซาร์โกซี

กระทรวงแรงงานฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสมียอดผู้ลงทะเบียนว่างงานอยู่ที่ 4.582 ล้านคน ณ สิ้นเดือนมี.ค. ซึ่งข้อมูลดังกล่าวกำลังสร้างแรงกดดันให้กับนายซาร์โกซี และอาจจะเป็นบทพิสูจน์ว่าเขาจะได้รับความไว้วางใจจากชาวฝรั่งเศสให้ยังคงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัยหนึ่งหรือไม่

นายซาร์โกซีเคยให้คำมั่นสัญญาว่าจะลดอัตราว่างงานให้ลงมาอยู่ที่ระดับ 5% ในช่วงที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2550 แต่เขาก็ไม่สามารถทำตามคำมั่นสัญญาดังกล่าวได้ ซึ่งส่งผลให้อัตราว่างงานในฝรั่งเศสแกว่งตัวอยู่ที่ระดับ 10% มาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม นายซาร์โกซีได้ให้คำมั่นสัญญากับประชาชนอีกครั้งว่า หากเขาได้รับการเลือกตั้งในครั้งนี้ เขาจะใช้มาตรการสร้างงานเพิ่มขึ้นเป็น120,000 ตำแหน่ง และจะเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันให้กับบริษัทฝรั่งเศส

ผลการสำรวจโดยบริษัทแฮร์ริส อินเตอร์แอคทีฟ บ่งชี้ว่า ชาวฝรั่งเศสส่วนใหญ่คาดว่านายฟรังซัวส์ ออลลองด์ ผู้สมัครจากพรรคสังคมนิยม จะชนะประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซี ในการชิงชัยกันในการเลือกตั้งรอบสองวันที่ 6 พ.ค.

ผลการสำรวจระบุว่า 63% ของชาวฝรั่งเศสเชื่อมั่นว่า นายออลลองด์จะมีชัยชนะเหนือนายซาร์โกซี และมีเพียง 35% เท่านั้นที่คิดว่านายซาร์โกซีจะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ