นายกฯ ชี้ต้องเร่งสร้างความเข้าใจชุมชนถึงความจำเป็นสร้างเขื่อนแม่วงก์

ข่าวการเมือง Wednesday May 2, 2012 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมคณะกรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(กนอช.) ถึงการคัดค้านสร้างเขื่อนแม่วงก์ของประชาชนในพื้นที่ว่า จำเป็นต้องมีการหารือกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อศึกษาถึงข้อดีข้อเสีย ตลอดจนการทำความเข้าใจและหาทางออกร่วมกัน เพราะการสร้างเขื่อนถือเป็นสิ่งจำเป็นในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและปัญหาน้ำท่วม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความเป็นห่วงในเรื่องปัญหาภัยแล้งและปัญหาน้ำท่วมแตกต่างกัน เพราะปัญหาน้ำท่วมได้สร้างผลกระทบเป็นวงกว้าง แต่ปัญหาภัยแล้งผู้ได้รับผลกระทบคือภาคการเกษตร ดังนั้นการบรรเทาความเดือดร้อนนั้นรัฐบาลจะแยกการทำงานออกเป็น 2 ส่วน

ส่วนแรก คือการแก้ปัญหาภัยแล้ง ได้มอบหมายกระทรวงมหาดไทยดูแลเรื่องการแจกจ่ายน้ำดื่มเพื่อการอุปโภคบริโภค ทั้งนี้ได้กำชับให้แจกน้ำดื่มอย่างต่อเนื่อง ส่วนปัญหาการจ่ายน้ำในภาคการเกษตรนั้น เบื้องต้นจะต้องปรับระดับน้ำในเขื่อนตามที่เคยมีคำสั่งให้รักษาระดับน้ำให้อยู่ที่ 45% ซึ่งจะต้องนำมาพิจารณาใหม่

ส่วนที่สอง คือ ได้ขอให้กรมฝนหลวงลงมาช่วยในพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งมาก ซึ่งในจุดนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดูแลอยู่ ขณะเดียวกันจะขอให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าไปสำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติมเพื่อช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งในภาคการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ