นายกฯ ยกคณะหน่วยงานภาครัฐ-เอกชนเยือนออสเตรเลีย 26-29 พ.ค.

ข่าวการเมือง Friday May 4, 2012 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 26-29 พฤษภาคม 2555 โดยมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เข้าร่วม ประกอบด้วย สภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สภาธุรกิจไทย-ออสเตรเลีย ตลอดจนธุรกิจ 6 สาขา ที่มีศักยภาพในการส่งเสริมการค้า การลงทุนระหว่างไทยกับออสเตรเลีย ได้แก่ ภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร / ภาคอาหาร, ภาคพลังงาน, ภาคการท่องเที่ยว ภาคอุตสาหกรรมและบริการด้านการท่องเที่ยว ภาคการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ, ภาคการศึกษา, ภาคการคมนาคมขนส่ง / โลจิสติกส์ และ ภาคชิ้นส่วนยานยนต์

สำหรับวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมประเด็นปัญหาที่ภาคเอกชนไทยมีในการประกอบธุรกิจในออสเตรเลีย ทั้งปัญหาด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การศึกษาต่อในออสเตรเลียของนักศึกษาไทย ตลอดจนโอกาสและภาพรวมของความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-ออสเตรเลีย ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะได้หยิบยกขึ้นหารือในช่วงการประชุมกับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเข้าร่วมการสัมมนาส่งเสริมการลงทุนไทยในออสเตรเลีย จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (Board of Investment — BOI) ตลอดจนพบหารือเพื่อสร้างเครือข่ายและเจรจาทางธุรกิจรายสาขากับภาคเอกชนออสเตรเลีย (networking / business matching) จัดโดยกระทรวงการการต่างประเทศ

ปัจจุบัน ออสเตรเลียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 6 ของไทย ในขณะที่ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 11 ของออสเตรเลีย ปริมาณการค้าสองฝ่ายเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2548 ที่ความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (Thailand-Australia Free Trade Agreement — TAFTA) มีผลบังคับใช้ ทั้งนี้ ไทยตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าสองฝ่าย ร้อยละ 20 ภายใน 5 ปีข้างหน้า จากมูลค่าประมาณ 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2554 เป็น 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2559

ทั้งนี้ การจัดการประชุมข้างต้น มุ่งพัฒนาความสัมพันธ์ไทย-ออสเตรเลียให้ก้าวไปสู่ความเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์" ในทุกด้าน ซึ่งรวมถึงการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ