สมช.เตรียมร่างนโยบายความมั่นคงปี 55-59 เข้าสู่การพิจารณาของครม.

ข่าวการเมือง Friday May 4, 2012 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ได้ร่วมหารือถึงการวางนโยบายด้านความความมั่นคงปี 2555-2559 เนื่องจากนโยบายเดิมหมดอายุลง โดยจะมีการนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งเช่นเดียวกับนโยบายด้านความมั่นคงทางทะเลที่ขาดการดำเนินการมา 2 ปีแล้ว ซึ่งจะต้องมีการวางนโยบายใหม่เพื่อให้มีความทันสมัยและทันต่อเหตุการณ์มากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบอุปกรณ์ประกอบระเบิดในพื้นที่ภาคใต้ และแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อนุมัติแผนการขับเคลื่อน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยที่ประชุมจะมีการกำหนดอำนาจหน้าที่ต่างๆ ให้สมบูรณ์ ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 8 พ.ค.นี้ ที่ปรึกษาเลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม(OIC) จะเดินทางมายังประเทศไทยและพบปะบุคคลสำคัญในกรุงเทพฯ เช่น ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เลขาธิการสมช. และในวันที่ 9-11 จะเดินทางลงพื้นที่ จ.สงขลา เพื่อพบกับ เลขาธิการ ศอ.บต., แม่ทัพภาคที่ 4, ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี รวมทั้งผู้นำศาสนา

ส่วนข้อมูลในการชี้แจงต่อ OIC นั้น กระทรวงการต่างประเทศ และ สมช.จะทำหน้าที่สรุปข้อมูลสำคัญต่างๆ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยยืนยันว่าการเข้ามาของที่ปรึกษาเลขาธิการโอไอซี ไม่ใช่การเข้ามาก้าวก่ายเรื่องภายในประเทศ แต่เพื่อนำข้อมูลไปเสนอในที่ประชุมโอไอซีเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ