"รอมนีย์" จวกนโยบายโอบามาไร้ผล หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐโตน้อยกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday May 4, 2012 22:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิทท์ รอมนีย์ ตัวเก็งในการคว้าสิทธิ์เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐกล่าวโจมตีแนวทางการบริหารจัดการด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีบารัค โอบามา หลังมีการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐประจำเดือนเม.ย.ที่ขยายตัวน้อยกว่าคาดการณ์

นายรอมนีย์กล่าวถึงรายงานตัวเลขจ้างงานว่าเป็นข้อมูลที่เลวร้ายและน่าผิดหวังมาก และดูเหมือนว่าตัวเลขจ้างงานจะยิ่งชะลอตัวลงโดยไร้วี่แววที่จะเร่งตัวสูงขึ้น หรือฟื้นตัวเป็นปกติได้ ซึ่งภาวะเช่นนี้บ่งชี้ว่านโยบายของโอบามาไม่ได้ผล และใช้เวลานานเกินไปในการทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวกลับคืนมา

คำวิพากษ์วิจารณ์ถึงรายงานข้อมูลเศรษฐกิจจากนายรอมนีย์ครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 115,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จะเพิ่มขึ้น 160,000-170,000 ตำแหน่งโดยประมาณ ขณะที่อัตราว่างงานลดลงแตะที่ระดับ 8.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 39 เดือน เทียบกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า จะทรงตัวที่ 8.2%

โดยตัวเลขจ้างงานเดือนเม.ย.นับว่าน้อยที่สุดในรอบ 6 เดือน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 154,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ได้รับการปรับทบทวนขึ้นจากระดับ 120,000 ตำแหน่งในรายงานเบื้องต้น

ทั้งนี้ การเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นน้อยเกินคาดอาจยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของตลาดแรงงานและแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐที่ปกคลุมตลาดอยู่แล้วในเวลานี้ หลังจากที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐ เพิ่งเปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 119,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. ซึ่งน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 170,000 — 177,000 ตำแหน่งโดยประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ