โพลล์ล่าสุดชี้ "โอลลองด์" ยังนำ "ซาร์โกซี" ก่อนเลือกตั้งปธน.ฝรั่งเศสพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 5, 2012 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจรายวันของบริษัท Ifop ระบุว่า นายฟรองซัวส์ โอลลองด์ หัวหน้าพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศส ยังคงมีคะแนนนิยมนำประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ขณะที่การหาเสียงปิดฉากลงอย่างเป็นทางการเมื่อคืนวันศุกร์ และการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะเปิดฉากขึ้นในวันอาทิตย์นี้

Ifop เปิดเผยว่า นายโอลลองด์มีคะแนนนิยม 52% ยังคงนำนายซาร์โกซีที่มีคะแนนนิยม 48% ณ ช่วงบ่ายวันศุกร์ แต่ช่วงห่างของคะแนนลดลงเหลือเพียง 4% จาก 6-8% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ดูเหมือนว่านายซาร์โกซีจะสามารถดึงดูดคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งบางส่วนได้ในนาทีสุดท้าย ทำให้ผลการเลือกตั้งในวันอาทิตย์คาดเดาได้ยากกว่าเดิม แม้ว่านักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จะเชื่อว่าชัยชนะจะตกเป็นของนายโอลลองด์ก็ตาม

นายซาร์โกซีมีคะแนนตามหลังตลอดในการทำโพลล์สำรวจความเห็นในช่วงกว่า 6 เดือนที่ผ่านมา แต่เขาให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ Europe 1 เมื่อคืนวันศุกร์ว่า เขาคิดว่าจะมี "เซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่" ในวันเลือกตั้ง ขณะที่นายโอลลองด์ก็เตือนผู้สนับสนุนว่าอย่างเพิ่งชะล่าใจ

ทั้งนี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ เวลา 8.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (13.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) และจะมีการปิดหีบเลือกตั้งเกือบทุกจุดทั่วประเทศเวลา 18.00 น. (23.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ